Tổng thống Iran ca ngợi quan hệ hợp tác với Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:42, 28/04/2022

Ngày 27/4, tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ở thủ đô Tehran, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã ca ngợi mối quan hệ hợp tác với Bắc Kinh - đối tác thương mại lớn nhất của nước Cộng hòa Hồi giáo.
Tổng thống Iran ca ngợi quan hệ hợp tác với Trung Quốc. (Nguồn: AP)
Tổng thống Iran Raisi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ở Tehran ngày 27/4. (Nguồn: AP)

Tổng thống Raisi nhấn mạnh, “những diễn biến khu vực và toàn cầu cho thấy giá trị hơn bao giờ hết của hợp tác chiến lược Iran-Trung Quốc”.

Theo ông, "nỗ lực chống chủ nghĩa đơn phương, cũng như tạo ra sự ổn định và trật tự, chỉ có thể thực hiện được thông qua sự hợp tác giữa các cường quốc độc lập có cùng chí hướng”.

Nhà lãnh đạo Iran khẳng định, “ưu tiên” của Iran là “thực hiện thành công kế hoạch hợp tác toàn diện 25 năm” mà Tehran đã ký với Bắc Kinh hồi tháng 3/2021. Thỏa thuận này bao gồm “những điều khoản về chính trị, chiến lược và kinh tế”.

Trao đổi thương mại giữa Iran và Trung Quốc đã sụt giảm sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran vào năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Washington khỏi JCPOA.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Iran sang Trung Quốc đã tăng 58% trong 12 tháng qua, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 29%.

Trong một năm qua, Iran đã tham gia tiến trình đàm phán trực tiếp với Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc, cũng như những cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - có tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo thỏa thuận JCPOA, các biện pháp trừng phạt đối với Iran đã được giảm nhẹ. Đổi lại, Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đảm bảo nước này không thể phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh JCPOA đã bị đình trệ kể từ ngày 11/3. Một trong những điểm mấu chốt còn tồn tại là yêu cầu của Iran về việc Mỹ cần phải đưa lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Washington.

Việt Hà