Ngoại trưởng Anh: Số phận Ukraine rất không chắc chắn, Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:01, 28/04/2022

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Anh Liz Truss kêu gọi tăng cường sản xuất thiết bị quân sự để giúp đỡ Ukraine, trong khi Washington dự tính sẽ sớm đưa ra yêu cầu bổ sung ngân sách viện trợ Kiev cho Quốc hội Mỹ.
Ngoại trưởng Anh: Số phận Ukraine rất không chắc chắn, Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc quốc tế. (Nguồn: BBC)
Ngoại trưởng Anh Liz Truss. (Nguồn: BBC)

Phát biểu với các nhà ngoại giao và kinh doanh ở London, Ngoại trưởng Anh nói: “Chúng ta không thể tự mãn. Số phận của Ukraine vẫn rất không chắc chắn”.

Bà Truss đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc trước “thất bại” của các cấu trúc an ninh toàn cầu lẽ ra phải ngăn chặn được cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine.

Nữ Ngoại trưởng Anh cho rằng, các đồng minh của Ukraine phải chuẩn bị sẵn sàng cho công tác đại tu và “tăng cường” sản xuất thiết bị quân sự, trong đó có xe tăng và máy bay, nhằm giúp đỡ Kiev.

Bên cạnh đó, bà cũng cảnh báo, Trung Quốc phải tuân thủ các quy tắc quốc tế, nếu không sẽ bị trừng phạt và yêu cầu quan trọng là Bắc Kinh phải gửi thông điệp đúng đắn tới Nga.

Cùng ngày, Nhà Trắng xác nhận, yêu cầu ngân sách bổ sung, trong đó có kế hoạch viện trợ cho Ukraine, sẽ được chính quyền Tổng thống Joe Biden đệ trình Quốc hội Mỹ sớm nhất là vào ngày 28/4.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, chương trình trên sẽ bao gồm các hạng mục viện trợ quân sự, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng cam kết sẽ tiếp tục gây sức ép buộc Moscow phải trả tự do vô điều kiện cho cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan, người đang bị giam giữ ở Nga và bị kết tội hoạt động gián điệp.

Bảo Hà