Không ‘du di’ tiến độ dự án sân bay Long Thành
Xã hội - Ngày đăng : 17:17, 27/04/2022
Sau khi thị sát, Phó Thủ tướng đã chủ trì giao ban về tiến độ dự án tại trụ sở Ban Quản lý dự án tại công trường.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV), chủ đầu tư dự án, đến hết ngày 24/4/2022, nhà thầu đã huy động 1.211 nhân sự triển khai dự án. Đã bố trí hơn 907 đầu máy, trang thiết bị thi công, tiếp tục tổ chức thi công thành 32 dây chuyền (đào, bốc đất, vận chuyển, đổ đất, san ủi, lu lèn, tưới nước). Tuy nhiên, do mặt bằng còn nhiều hạn chế với hiện trạng "xôi đỗ" và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dự trữ nên chưa phát huy hết công suất, một số dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.
UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phối hợp với Ban QLDA phấn đấu xử lý toàn bộ các khu vực "xôi đỗ" xong trước ngày 30/4/2022. Như vậy tiến độ giải phóng mặt bằng này sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói san nền thoát nước.
ACV đã yêu cầu nhà thầu chuẩn bị máy móc thiết bị sẵn sàng bố trí thêm 10-15 dây chuyền theo các tuyến thi công mới khi được giao thêm mặt bằng dự kiến trước 30/4/2022.
Theo ACV, sau hai tháng thi công, khối lượng tháng 3/2022 đạt 2,5 triệu khối đào đắp. Lũy kế khối lượng đến hết ngày 24/4/2022 đạt 6,6 triệu khối đào đắp, đã đạt kế hoạch khối lượng tháng 4/2022 và phấn đấu vượt kế hoạch thêm 1 triệu khối đào đắp trong tháng 4/2022. Mục tiêu hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí khoan cọc đại trà đã đạt được, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến kế hoạch đề ra.
Theo tiến độ yêu cầu, gói móng cọc với tổng khối lượng 1.560 cọc được triển khai thi công từ tháng 3/2022 đến tháng 10/2022 để bảo đảm khớp nối đồng bộ với công tác chuẩn bị khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022. Tiến độ 7 tháng thi công bao gồm 2 tháng thi công cọc thí nghiệm (cọc thử), 5 tháng thi công 1.545 cọc đại trà.
Năm 2022, dự kiến ACV sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho Dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền (từ cuối tháng 1/2022), thi công nhà ga hành khách (phần móng cọc từ tháng 3, phần thân từ tháng 10/2022), thi công khu bay (từ tháng 12/2022), cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này, và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.
Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt, và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024-2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.
Theo ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 2.184 ha/2.532 ha, đạt hơn 86%. Phần diện tích 347,28 ha còn lại thuộc giai đoạn 1, tỉnh dự kiến bàn giao trong tháng 5/2022.
Phát biểu tại cuộc họp, các nhà thầu khẳng định đẩy nhanh thi công, bám sát tiến độ dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, khối lượng thi công phải kiểm soát từng ngày. "Bộ GTVT sẽ cử ngay các cán bộ phụ trách thẩm định vào công trường để thẩm định ngay tại hiện trường, thay vì đợi hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo". Phải tranh thủ đẩy nhanh thi công trước mùa mưa. Ưu tiên thi công đường công vụ, "nếu không, trời mưa to là nghỉ cả tuần".
Chuyển biến mạnh mẽ trên công trường
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ, "vào công trường hôm nay thấy rất mừng, sau gần 90 ngày (kể từ chuyến kiểm tra trước) thì nay có chuyển động rất tốt". Ban QLDA được kiện toàn, đủ sức điều hành một dự án trọng điểm quốc gia.
"Nhìn trên công trường thấy có sự chuyển biến đáng kể với hàng ngàn phương tiện, nhân lực" Phó Thủ tướng đánh giá cao việc thi công xong cọc thí nghiệm. Khoảng 10 ngày nữa có thể thi công trên công trường.
Các thủ tục liên quan đến chuẩn bị khởi công nhà ga, đường băng đến nay rất tốt. Thiết kế đạt 60-70%, đến tháng 7/2022 có thể xong thiết kế, để đến tháng 10 có thể khởi công nhà ga, tháng 12 khởi công đường băng.
"Với kế hoạch mục tiêu đặt ra thì cơ bản bám sát", Phó Thủ tướng nhìn nhận.
Đánh giá cao lãnh đạo Bộ GTVT, ACV, các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng nhắc lại tính cấp thiết của dự án khi mà trong thời gian 6 tháng, Thủ tướng, Phó Thủ tướng liên tiếp có các cuộc thị sát, kiểm tra, giao ban tiến độ dự án, "tại sao phải như vậy, bởi vì thời gian còn lại chỉ có 4 năm mà công trình rất lớn, số vớn tới 109.000 tỷ đồng, kỹ thuật cao, kiến trúc tầm cỡ".
"Chúng ta phải hết sức tâm huyết, trách nhiệm thì mới hoàn thành trong 4 năm". Phó Thủ tướng nêu rõ, công trường cũng như GPMB nếu chậm một việc mà không nhìn ra là cũng mất hàng năm trời.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công trình này không thể du di mọi việc được. "Chúng ta thấy yêu cầu rất cao, tuyệt đối không được để nhỡ".
Đối với ACV, cần tiếp tục phát huy khí thế công trường như hiện nay, đồng thời xây dựng đường găng tiến độ cho tất cả công việc, "điều hành tổng thể chứ không chỉ 1 gói thầu".
Ban QLDA phải giám sát chặt chẽ nhà thầu, còn nhà thầu phải cam kết bảo đảm đường găng tiến độ từng việc.
Cần chú trọng đặc biệt tới chất lượng công trình. Tuyệt đối không được tư lợi cá nhân, kiên quyết chống tiêu cực.
Đối với địa phương, Phó Thủ tướng nêu rõ, đến 30/6 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.
Đức Tuân