Nửa đêm sang "xin" nhà máy bột cá tạm dừng: Xử phạt 60 triệu đồng

Xã hội - Ngày đăng : 15:06, 27/04/2022

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành xử phạt 60 triệu đồng đối với nhà máy bột cá gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu cam kết phải đảm bảo môi trường cho bà con nhân dân trong vùng.

Ngày 26/4, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt đối với nhà máy bột cá Bắc miền Trung sau khi Báo điện tử Dân trí có bài phản ánh: "Nửa đêm sang "xin" nhà máy bột cá tạm dừng cho dân nghỉ!".

Nửa đêm sang xin nhà máy bột cá tạm dừng: Xử phạt 60 triệu đồng - 1

Người dân thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận bức xúc phản đối nhà máy bột cá Bắc miền Trung gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Phúc Trần).

"Vừa rồi chúng tôi đã thành lập đoàn đi kiểm tra, lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính 60 triệu đồng, đồng thời yêu cầu nhà máy bột cá Bắc miền Trung khắc phục sự cố", một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Theo ông Trần Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, vừa qua sau khi Dân trí có bài phản ánh, ngày 16/4, phía Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã đã tiến hành kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại nhà máy này.

Nửa đêm sang xin nhà máy bột cá tạm dừng: Xử phạt 60 triệu đồng - 2

Nhà máy sản xuất vào ban đêm xả một lượng khói rất lớn ra môi trường khiến bà con nhân dân thôn Đức Long bức xúc.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường của nhà máy bột cá Bắc miền Trung. Tại thời điểm kiểm tra, công tác vệ sinh môi trường trong khuôn viên nhà máy chưa sạch sẽ, vẫn còn phát sinh mùi. Hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn, nước thải sản xuất chưa đảm bảo.

"Yêu cầu công ty thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường và địa phương sẽ thực hiện việc giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện; không được xả thải trực tiếp ra sông; hệ thống khí thải, dập mùi phải đảm bảo vận hành tốt trong quá trình sản xuất; công ty phải rà soát lại hệ thống máy móc, nếu hư hỏng phải sửa chữa ngay…", ông Trần Văn Trung cho biết.

Về phía nhà máy bột cá Bắc miền Trung cũng đã có bản cam kết bảo vệ môi trường. Trong đó, cam kết thực hiện đầy đủ các yêu cầu bảo đảm vệ sinh môi trường trong hoạt động kinh doanh, chế biến thủy hải sản theo quy định của địa phương và pháp luật.

Nửa đêm sang xin nhà máy bột cá tạm dừng: Xử phạt 60 triệu đồng - 3

Dòng nước thải đen ngòm xả từ nhà máy bột cá này ra cảng Lạch Quèn.

Cụ thể xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải bao gồm hố ga, bể lắng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đúng với cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Nước thải trước khi ra môi trường phải được xử lý, tuyệt đối không được xả nước thải chưa xử lý ra môi trường. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày khu vực kinh doanh, chế biến, các dụng cụ sử dụng cho việc kinh doanh, chế biến.

Sử dụng xe chuyên dụng, có thùng kín trong quá trình vận chuyển cá về nhà máy sản xuất, đảm bảo không để nước hôi thối chảy ra đường. Cam kết sử dụng nguyên liệu tươi, trong quá trình hoạt động sản xuất tăng cường các biện pháp giảm thải mùi, khí thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nửa đêm sang xin nhà máy bột cá tạm dừng: Xử phạt 60 triệu đồng - 4

Người dân tố Nhà máy bột cá Bắc Miền Trung gây ô nhiễm môi trường.

"Dù đã xử phạt, song chúng tôi mong muốn các cơ quan liên quan nên đình chỉ hoạt động nhà máy bột cá Bắc miền Trung. Đồng thời, yêu cầu di dời đến các khu công nghiệp tránh xa địa phương chúng tôi, chứ ở đây họ cứ sản xuất, gây ô nhiễm như thế này bà con sống sao nổi", một người dân thông Đức Long chia sẻ.

Như Dân trí đã thông tin, nhiều năm nay, người dân thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu liên tục gửi đơn thư tới các cơ quan, ban ngành liên quan và mới đây là Báo điện tử Dân trí, phản ánh về thực trạng gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại nhà máy bột cá Bắc miền Trung, đóng trên địa bàn của thôn này.

Mỗi lần nhà máy này sản xuất là lúc người dân nơi đây bị "tra tấn" bởi mùi hôi thối, bụi than. Bị hành hạ suốt nhiều năm qua, người dân cũng đã không ít lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng thực trạng trên vẫn tiếp diễn khiến họ vô cùng bức xúc.

Nhà máy bột cá Bắc miền Trung chuyên thu mua các loại cá nhỏ, rẻ tiền sau đó xay, nghiền chế biến thành bột cá để sản xuất thức ăn chăn nuôi… Nhà máy này được xây dựng tại khu vực gần cảng cá, tuy nhiên cách đó không xa là hàng chục hộ dân thôn Đức Long luôn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Duy