Lãnh đạo Mỹ, Mexico sẽ họp trực tuyến về nội dung Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:25, 27/04/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Mexico Andrés Manuel López Obrador có kế hoạch tiến hành họp trực tuyến vào ngày 29/4 tới để thảo luận chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần thứ 9, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Los Angeles, Mỹ.
Lãnh đạo Mỹ, Mexico sẽ họp trực tuyến về nội dung Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ
Tổng thống Mỹ Biden (ảnh) và người đồng cấp Mexico Obrador sẽ thảo luận nhiều vấn đề để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ sắp tới. (Nguồn: White House)

Phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador cho biết, cuộc gặp là cơ hội để hai bên chia sẻ quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm như tình trạng di cư ở khu vực Trung Mỹ, cuộc xung đột tại Ukraine cũng như hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khu vực.

Trong khi đó, thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ, Tổng thống Biden và Tổng thống López Obrador dự kiến sẽ thảo luận nhiều vấn đề như sáng kiến ưu tiên mà khu vực Bắc Mỹ có thể dẫn đầu, hợp tác về di cư, nỗ lực phát triển chung ở Trung Mỹ, khả năng cạnh tranh, bên cạnh tăng trưởng kinh tế, an ninh, năng lượng và hợp tác kinh tế.

Tổng thống Mexico López Obrador sẽ là một trong những nhà lãnh đạo Mỹ Latinh tham dự OAS lần thứ 9.

Đầu tháng này, ông Biden thông báo ưu tiên của hội nghị sẽ là xây dựng một hiệp ước di cư trong khu vực trong bối cảnh tình trạng di cư gia tăng chưa từng có trong lịch sử hiện đại của khu vực.

Với chủ đề "Xây dựng một tương lai bền vững, khả năng phục hồi và công bằng", OAS lần thứ 9 cũng sẽ đề cập vấn đề an ninh y tế sau đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng khí hậu, quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, vấn đề tiếp cận công nghệ kỹ thuật số, tăng trưởng kinh tế công bằng, vai trò của xã hội dân sự và các phương tiện truyền thông độc lập cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị.

OAS là tổ chức liên chính phủ khu vực Mỹ Latinh và là tổ chức quốc tế lâu đời nhất của các quốc gia trong cùng một khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh OAS diễn ra 3 năm một lần kể từ năm 1994.

Việt Hùng