Vô tư khỏa thân nhảy múa trên núi, du khách nước ngoài bị trục xuất về nước

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:29, 27/04/2022

Nhảy múa trong tình trạng khỏa thân trên ngọn núi thiêng ở Bali, nam du khách nước ngoài bị trục xuất khỏi Indonesia.

Nam diễn viên người Canada Jeffrey Craigen đang chờ bị trục xuất khỏi Indonesia, sau khi đoạn video ghi lại cảnh người này nhảy múa trong tình trạng khỏa thân trên một ngọn núi thiêng ở Bali gây phẫn nộ.

Trước đó, chính Craigen là người cho công khai đoạn video thực hiện điệu nhảy Haka truyền thống trong văn hóa của người Maori ở New Zealand. Quá trình nhảy diễn ra trên đỉnh núi lửa Batur, nơi nhiều người dân sống ở đảo Bali xem là địa điểm linh thiêng. Chưa hết, Craigen còn nhảy múa trong tình trạng khỏa thân.

Vô tư khỏa thân nhảy múa trên núi, du khách nước ngoài bị trục xuất về nước
Nam du khách người Canada khỏa thân nhảy múa trên núi ở Bali bị trục xuất về nước. (Ảnh: Channels TV)

Craigen đã bị cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn vào ngày 25/4, sau khi mạng xã hội Indonesia dậy sóng và chỉ trích mạnh mẽ thái độ thiếu tông trọng những giá trị tôn giáo của người dân ở Bali.

Hiện tại, Craigen đang chờ bị trục xuất. Nhưng điều đáng nói là các hãng hàng không cũng không muốn giúp chính quyền Indonesia đưa Craigen về nước, do anh này chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19.

“Các hãng hàng không vẫn chưa chấp nhận chuyên chở Craigen”, CNA dẫn lời người đứng đầu văn phòng nhập cư Denpasar là ông Tedy Riyandi.

Giới chức Indonesia cho biết thêm, Craigen sẽ bị đưa vào danh sách đen và cấm tới Bali trong tương lai gần.

Theo ông Jamaruli Manihuruk, người đứng đầu văn phòng nhập cư của Bali, trên thực tế, Craigen đã lưu trú ở Indonesia từ cuối năm 2019 với tư cách là du khách và nghiên cứu các phương pháp điều trị thay thế cho bệnh loãng xương.

Về phần mình, Craigen khẳng định bản thân không biết ngọn núi Batur là một địa điểm linh thiêng.

"Đối với tất cả người nước ngoài đến thăm Bali, hãy hành động phù hợp bằng cách tôn trọng luật pháp và các giá trị văn hóa Bali", ông Manihuruk nhấn mạnh.

Những vụ việc du khách có hành động không đúng chuẩn mực ở Bali, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Indonesia, xảy ra không ít lần. Hồi năm 2021, gần 200 người đã bị trục xuất khỏi đảo Bali. Trong số này có những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hay như vào năm 2019, một cặp đôi người Cộng hòa Séc đã bị lên án mạnh mẽ, sau khi đoạn video cho thấy người phụ nữ cười cượt tại một ngôi đền ở Bali, trong lúc bạn trai tạt nước thánh vào lưng cô này.

Trong hơn 2 năm qua, ngành du lịch ở Bali đã bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19.

Khi mở cửa trở lại để đón du khách, chính quyền đảo Bali đã cho xóa bỏ yêu cầu tự cách ly đối với những khách du lịch đã tiêm phòng vắc xin Covid-19, cũng như thay đổi quy định cấp visa đối với các công dân đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

Minh Thu (lược dịch)