Tổng thống Ukraine muốn Kiev có 'ghế' trong Hội đồng Thống đốc IAEA

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:17, 27/04/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này nên có một vị trí trong Hội đồng Thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).
Tổng thống Ukraine muốn có 'ghế' trong Hội đồng Thống đốc IAEA (IAEA)
Tổng thống Zelensky gặp Tổng giám đốc IAEA ngày 26/4 ở Ukraine. (IAEA)

Trong một phát biểu sau cuộc thảo luận với Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi, Tổng thống Zelensky nói: “Chúng ta phải làm việc cùng nhau để giải quyết một số vấn đề quan trọng đã được thảo luận ngày hôm nay. Đây là vấn đề tước bỏ vị trí đại diện không tương xứng của Nga trong IAEA".

Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ "tin tưởng đất nước Ukraine có quyền được có đại diện trong Hội đồng Thống đốc của IAEA”.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố kế hoạch nhận tiền bồi thường cho những thiệt hại tại các cơ sở hạt nhân của Ukraine và đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

Về phần mình, ông Grossi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác: “Nhiệm vụ của tôi là đảm bảo rằng các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, vốn đóng vai trò cung cấp điện quan trọng trên thế giới, không bị đe dọa. Đó là lý do tại sao IAEA đang ở Ukraine và sẽ tiếp tục công việc của mình".

Tổng giám đốc IAEA cho hay, tổ chức này đồng ý cung cấp hỗ trợ và tiến hành công tác đặc biệt nhằm khôi phục các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng của Ukraine.

Bảo Hà