Tổng thống Nga trải lòng sau vụ Bucha, tuyên bố liên quan đàm phán với Ukraine, Mỹ nói về thái độ của Moscow

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:45, 27/04/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/4 tuyên bố, nước này và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán theo hình thức trực tuyến.
Tổng thống Nga trải lòng sau vụ Bucha, tuyên bố về đàm phán với Ukraine; Mỹ nói Moscow 'chẳng nghiêm túc'. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Nga Putin tiếp Tổng thư ký LHQ Guterres, ngày 26/4 ở Moscow. (Nguồn: AFP)

Trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres tại Moscow, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng đàm phán sẽ mang lại kết quả tích cực và chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông nêu rõ: "Bất chấp chiến dịch quân sự đang tiếp diễn, chúng tôi vẫn hy vọng có thể đạt được các thỏa thuận về lộ trình ngoại giao. Chúng tôi đang đàm phán và không bác bỏ việc này".

Theo nhà lãnh đạo Nga, nỗ lực tại các cuộc đàm phán với Ukraine đã bị "chệch hướng" do những tuyên bố về việc lực lượng Nga có các hành động tàn bạo tại thị trấn Bucha ở ngoại ô Kiev.

Theo ông, "quân đội Nga không liên quan tới hành vi khiêu khích tại Bucha. Chúng tôi biết ai đã chuẩn bị hành động khiêu khích này, bằng cách nào và do những người nào thực hiện".

Ông chủ Điện Kremlin nói với người đứng đầu LHQ rằng, ông nhận thức rõ những quan ngại về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đồng thời khẳng định sẵn sàng thảo luận về việc này.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga nhận định, một "âm mưu đảo chính chống nhà nước" lật đổ tổng thống hồi năm 2014 đã gây ra tình trạng bạo động tại Ukraine.

Về phần mình, Tổng thư ký Guterres một lần nữa kêu gọi Moscow và Kiev phối hợp với LHQ nhằm thiết lập các hành lang viện trợ và sơ tán nhằm trợ giúp dân thường tại Ukraine.

Trong khi đó, cùng ngày 26/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, Tổng thống Putin đã cho thấy sự không nghiêm túc về biện pháp ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine, bất chấp hàng loạt nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Blinken nêu rõ: “Đến nay, chúng tôi chưa nhận thấy tín hiệu nào cho thấy Tổng thống Putin nghiêm túc đối với những cuộc đàm phán có ý nghĩa”.

Theo ông, "mục đích của chúng tôi là đảm bảo rằng Ukraine có đủ khả năng đẩy lùi cuộc tấn công của Nga và thực tế là củng cố tương quan lực lượng của họ trên bàn đàm phán cuối cùng”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, những luận điểm của ông Putin về việc Ukraine xích lại gần các đồng minh phương Tây chỉ là một cái cớ cho chiến dịch.

Bảo Hà