Đường dây làm giả kiểm toán độc lập

Pháp luật - Ngày đăng : 10:56, 26/04/2022

Hàng nghìn bộ hồ sơ kiểm toán giả đã bị Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, ngăn chặn.

Hàng nghìn bộ hồ sơ báo cáo kiểm toán độc lập giả mạo cùng nhiều tang vật liên quan đã bị thu giữ khi Công an tỉnh Phú Thọ đột kích vào các công ty chuyên làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan nhà nước, tài liệu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Trong đó có những bộ hồ sơ báo cáo tài chính thể hiện năng lực doanh nghiệp có hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nhất vẫn thuộc về lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng thuê những người không có công ăn việc làm ổn định, lý lịch và nơi cư trú không rõ ràng để thành lập công ty ma, chuyên làm những bộ hồ sơ xác nhận kiểm toán giả theo đơn đặt hàng.

Một đối tượng cho biết, không cần biết công ty ở đâu hoạt động như thế nào, chỉ cần khách hàng đưa tiền sẽ làm được những bộ hồ sơ kiểm toán giống như thật. Mỗi ngày cũng đã có hàng chục bộ hồ sơ giá về số lượng, về thông tin doanh nghiệp, nâng khống giá trị hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động tài chính để bán ra thị trường.

Đường dây làm giả kiểm toán độc lập - Ảnh 1.

Hàng nghìn bộ hồ sơ kiểm toán giả đã bị Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, ngăn chặn.

Các đối tượng đã thành lập nhiều website, sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội như zalo, facebook để tìm kiếm khách hàng. Sử dụng sim giả, các email cá nhân giả để thực hiện giao dịch.

Để ẩn mình các đối tượng cầm đầu không xuất hiện mà tạo ra các mắt xích, bằng việc thiết lập các mạng lưới, tuyến dụng nhiều nhân viên trên địa bàn nhiều tỉnh thành cả nước, rao bán báo cáo kiểm toán trên không gian mạng… Nếu bị phát hiện, nhân viên trực tiếp mua bán các loại giấy tờ này cũng không biết chủ phía sau mình là ai.

Hiện 5 đường dây, 6 đối tượng cầm đầu đã bị bắt, hàng trăm đối tượng liên quan cũng đã bị triệt tập. Cơ quan công an Phú Thọ cũng đang phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ mở rộng điều tra đến những đối tượng đang có hành vi tiếp tay và các doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch mua bán các loại giấy tờ bất hợp pháp trong vụ án.

(Theo VTV)