Hyundai cho biết lưới tản nhiệt cũ không còn phù hợp trong thời đại mới

Xa lộ - Ngày đăng : 09:59, 26/04/2022

Yếu tố thiết kế truyền thống cần thay đổi để phù hợp với quá trình chuyển đổi sang "thế giới xe điện".

Xe điện đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô, từ chuỗi cung ứng đến các hoạt động sản xuất. Thiết kế xe cũng đang thay đổi. Trưởng bộ phận thiết kế của Hyundai - SangYup Lee - đã nêu ra một vài quan điểm về thiết kế truyền thống trong bối cảnh hiện nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với Car and Driver, SangYup Lee đã giải thích cách thiết kế của Hyundai đang thay đổi trong thế giới xe điện, bắt đầu với lưới tản nhiệt.

Xe điện không cần hệ thống làm mát và thông gió do không có động cơ đốt trong dưới nắp capo. Phần mũi xe có thể bọc kín hoàn toàn nếu muốn và một số nhà sản xuất ô tô cũng đã thực sự chọn cách này. Nhưng, Lee cảm thấy rằng việc chuyển hướng sang điện của Hyundai mang đến những cơ hội thiết kế khác.

Các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của Hyundai dễ dàng được nhận diện bởi lưới tản nhiệt lớn. Các thiết kế mới nhất của hãng đã làm nổi bật chi tiết này, đưa nó thành một phần quan trọng của thiết kế tổng thể. Chiếc SUV Tucson mới đã tích hợp đèn LED vào lưới tản nhiệt với hoa văn bắt mắt và độc đáo. SangYup Lee cảm thấy lưới tản nhiệt vẫn là một phần thiết yếu trong các thiết kế xe ICE của Hyundai.

Đồng thời, ông Lee cũng lưu ý rằng việc cố gắng lồng ghép các yếu tố cũ vào thế giới xe điện mới là điều ngớ ngẩn. Duy trì những yếu tố thiết kế không còn hợp thời trong tương lai không phải là một bước đi đúng đắn. Thay vào đó, hãng xe Hàn đã có những thay đổi dần dần để thích ứng, có thể nhận thấy tư duy đó thông qua các sản phẩm hiện tại và tương lai của Hyundai.

Hyundai cho biết lưới tản nhiệt cũ không còn phù hợp trong thời đại này
Hyundai cho biết lưới tản nhiệt cũ không còn phù hợp trong thời đại mới

Dòng Ioniq mới, bao gồm cả Ioniq 5 đã loại bỏ lưới tản nhiệt bằng đèn LED đặc trưng. Điều này cũng đúng trên Ioniq 6 và các mẫu concept khác. Tuy nhiên, ông Lee cho biết Hyundai cũng không chạy theo xu hướng lưới tản nhiệt giả do các nhà sản xuất ô tô khác đặt ra cho đến khi ông còn là người phụ trách.

Xe điện đã thay đổi các tiêu chí đánh giá xe trên một số mặt. Một số đã chuyển từ việc liệt kê các thông số về công suất và mô-men xoắn sang nói về sự yên tĩnh, tinh tế và những ưu điểm của công nghệ mới. Khi không còn hệ thống truyền động ICE ồn ào, nhiều mẫu xe EV nhắm đến việc mang đến sự sang trọng và thoải mái hơn là niềm vui từ những tiếng nẹt pô ầm ầm.

Tư Vũ