Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thư ký‎ Liên hợp quốc hành động

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:36, 26/04/2022

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy ngăn chặn cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thư ký‎ LHQ hành động. (Nguồn: Hurriyet Daily News)
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hội đàm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara ngày 25/4 về xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Hurriyet Daily News)

Ngày 25/4, Tổng thư ký‎ LHQ Guterres đã thăm Thổ Nhĩ Kỳ và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tại cuộc gặp, ông Guterres bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực ngoại giao liên tục của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan cuộc xung đột ở Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định rằng, mục tiêu chung là chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt, tạo điều kiện để chấm dứt sự đau khổ của dân thường và các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp có đoạn: “Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với LHQ để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán dân thường và cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực".

Khẳng định nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan điểm rằng, tất cả các nước nên ủng hộ tiến trình đàm phán Istanbul về vấn đề Ukraine, vì đây là một cách đáng tin cậy để thiết lập hòa bình ở quốc gia Đông Âu.

Ông Erdogan cũng tin tưởng sẽ tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Vốn có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ kiên trì trung gian hòa giải nhằm chấm dứt cuộc xung đột nổ ra từ ngày 24/2.

Cá nhân Tổng thống Erdogan cũng đang cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Sau chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký Guterres tới Moscow, Nga, để tham dự một cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng như hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 28/4, ông Guterres sẽ tới Ukraine để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky và có cuộc họp với Ngoại trưởng Dmytro Kuleba.

Phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho biết, ông Guterres sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy ngăn chặn chiến sự ở Ukraine.

Bảo Hà