Có hai đường băng hoạt động, Tân Sơn Nhất 'tự tin' phục vụ lễ 30/4- 1/5
Xã hội - Ngày đăng : 18:17, 25/04/2022
14h chiều nay (25/4), Cục hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác một số hạng mục thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (đường băng), đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (đợt 2).
Các hạng mục được Cục chấp thuận gồm việc đưa vào khai thác trở lại đường băng 25R/07L sau khi hoàn thành thay thế hệ thống đèn lề đường băng này từ hệ thống đèn lề đường lăn thành đèn lề đường băng.
Đưa vào khai thác trở lại hệ thống thiết bị ILS/DME 25L, hệ thống đèn tín hiệu đường băng băng. Khai thác đoạn đường lăn P4, đường lăn S9…
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án được Thủ tướng quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp. Ban QLDA Mỹ Thuận được Bộ GTVT giao quản lý dự án.
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm các hạng mục: nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh; xây dựng hệ thống thoát nước...
Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, việc đưa vào khai thác trở lại trong thời gian này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 1/5, cũng như mở cửa đón khách quốc tế.
“Trong thời gian triển khai, đặc biệt từ tháng 5- 9/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại khu vực TP.HCM hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng lớn trong quá trình tổ chức thi công của dự án. Việc huy động công nhân, máy móc, vật liệu đến công trường và cộng thêm việc biến động giá vật liệu tăng cao gây khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ.
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ và sự phối hợp hỗ trợ rất tích cực và hiệu quả từ các cơ quan hữu quan, đến nay công trình đã hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”- ông Thi thông tin.
Ông Nguyễn Minh Tuấn- Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, thời gian qua, khi tạm đóng cửa một đường băng để thi công, sân bay duy trì tần suất 32-33 chuyến/giờ. Khi đưa cả hai đường băng khai thác thì tần suất này có thể nâng lên từ 40- 44 chuyến/giờ.
“Bình thường, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ từ 900-1.000 chuyến/ngày. Do đó, việc hoàn thiện các công trình sẽ hỗ trợ chống ách tắc, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, giúp điều tiết giải tỏa khách theo lịch đúng giờ, hạn chế chậm trễ chuyến, đảm bảo chỗ đậu chờ cho tàu bay, hành khách không bị quá tải tại nhà ga.
Và đặc biệt, dự án này cũng sẽ hạn chế tình trạng ách tắc giao thông đối với việc người dân ra vào sân bay giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn hàng không được đảm bảo”- ông Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh.
Tuấn Kiệt