Mỹ tuyên bố muốn làm suy yếu năng lực quân sự của Nga, khẳng định Ukraine có thể thắng nếu...

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:09, 25/04/2022

Sau chuyến công du Kiev, ngày 25/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố, Washington muốn làm suy yếu năng lực quân sự của Nga, để Moscow không thể tiến hành một chiến dịch quân sự khác.
Mỹ tuyên bố muốn làm suy yếu năng lực quân sự của Nga, khẳng định Ukraine có thể thắng nếu... (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin (ngoài cùng bên trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 24/4 tại Kiev. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với nhóm phóng viên sau khi ông cùng Ngoại trưởng Antony Blinken hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Bộ trưởng Austin nói: "Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm được những việc tương tự như họ đang làm ở Ukraine".

Bên cạnh đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng, Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Nga nếu Kiev có trang thiết bị phù hợp.

Theo đó, ông Austin nêu rõ: "Bước đầu tiên để giành chiến thắng là tin tưởng rằng bạn có thể chiến thắng. Và vì thế người ta sẽ tin rằng chúng ta có thể chiến thắng. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể chiến thắng".

Hai ông Blinken và Austin đến Ukraine vào ngày 24/4 nhằm thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine.

Theo các nguồn tin, trong chuyến thăm, các quan chức cấp cao Mỹ cam kết khoản viện trợ quân sự mới trị giá hơn 700 triệu USD thông qua các hình thức trực tiếp và gián tiếp cho Ukraine, trong đó khoảng 300 triệu USD để giúp quốc gia Đông Âu này mua sắm các loại vũ khí cần thiết.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Blinken cho biết, trong ngày 25/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức bổ nhiệm Đại sứ Mỹ hiện nay tại Slovakia Bridget Brink làm Đại sứ Mỹ tại Ukraine, một vị trí đã bị bỏ trống kể từ năm 2019.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã rời khỏi Đại sứ quán ở Kiev gần hai tuần trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, đồng thời chuyển một số hoạt động đến thành phố miền Tây Lviv, trước khi chuyển đến Ba Lan.

Bảo Hà