Trường bị tố 'ép' học sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Xã hội - Ngày đăng : 15:59, 25/04/2022

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng trước phản ánh trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh) vận động học sinh không tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Chiều 25/4, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội xác nhận thông tin một số phụ huynh, giáo viên tố trường THPT Tự Lập vận động học sinh không tham gia thi tốt nghiệp THPT. Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin này. Đây là sự việc kéo dài một thời gian, không phải mới xảy ra.

Trường bị tố 'ép' học sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì? - 1

Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội).

Liên quan vụ việc trên, bà Chu Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Tự Lập khẳng định: "Trường chỉ yêu cầu giáo viên rà soát những học sinh yếu kém để xem năng lực đến đâu và lên kế hoạch bồi dưỡng, không có chuyện đánh tụt thực lực hay vận động các em không tham gia kỳ thi này".

Về phản ánh một học sinh kém bị hiệu trưởng buộc thi riêng, bà Thuỷ cho biết, bản thân không dạy học sinh này nên không rõ lực học của em ra sao. Qua phản ánh của các giáo viên đứng lớp, em này không đủ kiến thức để thi tốt nghiệp.

"Tôi đề nghị tổ bộ môn ra đề cho học sinh làm bài kiểm tra để biết năng lực. Đề thi không có câu hỏi đánh đố, chỉ là câu hỏi kiến thức cơ bản, đồng thời đây là đề thi đánh giá năng lực chung cho các em học sinh khác, không dành riêng cho đối tượng học sinh cụ thể", vị này nói.

Kết quả thi của học sinh này kém hơn so các bạn trong lớp, trung bình khoảng 2 điểm. Trường giao các giáo viên lên kế hoạch củng cố kiến thức giúp các em học sinh yếu kém ôn tập tốt hơn trong giai đoạn nước rút.

Ngày 23/4, một số giáo viên trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) phán ảnh việc năm học 2020 - 2021 Ban giám hiệu yêu cầu họ kê khai danh sách những học sinh yếu kém, sau đó gọi từng em lên vận động không thi tốt nghiệp THPT. Thay vào đó sẽ nhận giấy chứng nhận hoàn thành hết lớp 12.

Trước đó, ngày 25/1, một phụ huynh từng gửi đơn tố cáo hiệu trưởng trường THPT Tự Lập yêu cầu học sinh đóng nhiều khoản tiền không đúng quy định và đề nghị giáo viên vận động học sinh yếu kém không tham gia thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo thành tích của trường.

Sau đó, Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra, giải quyết đơn tố cáo từ phụ huynh. Tuy nhiên đến nay 3 tháng trôi qua, Sở GD&ĐT vẫn chưa có kết luận về sự việc trên.

Minh Khôi

Minh Khôi