Vì sao không uống sữa đậu nành khi đang ăn trứng?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:46, 25/04/2022

Chúng ta đều biết sữa đậu nành có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Mặc dù là thực phẩm lành tính, nhưng người thưởng thức sữa đậu nành cần kiêng kị một số điều dưới đây để bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng và tránh một số tác hại không mong muốn từ loại sữa quen thuộc này.
Vì sao không uống sữa đậu nành khi đang ăn trứng?
Sữa đậu nành. Ảnh ABOLUOWANG

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Theo bảng thành phần dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Việt Nam, trong 100g đậu nành có 34g chất đạm, 18g chất béo, 24g chất tinh bột, 4,5g chất xơ, nhiều vitamin A,B1, B2, D, E, muối khoáng Natri, Caxi, Sắt, Magne, Phospho, các Isoflavones, các Enzymes…

Nếu so sánh, thì lượng đạm có được từ đậu nành cao hơn hẳn đạm từ cá và thịt bò.

Trong thành phần chất đạm của hạt đậu tương có đủ các acid amin cơ bản, thiết yếu, đó là: soleucin, leucin, lysin, metionin, phenylalanin, tryptophan, valin, nên được coi là một nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh vì chứa một lượng đáng kể các amino acid không thay thế, cần thiết cho cơ thể, với tỷ lệ đạm thực vật dồi dào, có thể thay thế cho nguồn đạm từ thịt động vật. Đó là lý do người ăn chay vẫn đủ chất và khỏe mạnh nếu ăn đúng cách.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận rằng ăn đậu nành mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong sữa đậu nành không có cholesterol xấu, nên rất tốt cho những người cần giảm cân hoặc muốn giảm cholesterol trong máu.

Những điều kiêng kị khi uống sữa đậu nành

Không được uống sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ

Trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kĩ sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài… thậm chí ngộ độc.

Không uống sữa đậu nành khi đói

Nếu chỉ uống sữa đậu nành không thì các chất dinh dưỡng trong đậu nành khi vào cơ thể đều bị chuyển hóa thành nhiệt lượng mà tiêu thụ mất, do đó không còn tác dụng tốt nữa.

Vì vậy, khi uống sữa đậu nành nên ăn thêm một chút điểm tâm như: Bánh ngọt, bánh mì, bánh bao… hay các sản phẩm chế phẩm của tinh bột. Tinh bột có tác dụng làm cho dịch vị được tiết ra khiến các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành được tiêu hóa, hấp thu hoàn toàn.

Không uống sữa đậu nành cùng lúc với ăn trứng

Uống sữa đậu nành khi ăn trứng ốp la hoặc trứng luộc là thói quen ăn sáng của khá nhiều người. Ngoài ra, một số người cho rằng uống sữa đậu nành với trứng gà có thể tăng thêm dinh dưỡng.

Sữa đậu nành giàu protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác, uống một mình thì có hiệu ứng bổ dưỡng cao, nhưng nếu uống cùng lúc với ăn trứng thì lại không tốt bởi lòng trắng trứng kết hợp với men trypsin có trong sữa đậu nành sẽ tạo thành hợp chất kết tủa làm cơ thể khó hấp thu, và làm mất đi chất dinh dưỡng của trứng và sữa đậu nành. Do đó, trứng là một trong những kiêng kị uống sữa đậu nành cần nhớ.

Tránh uống quá nhiều

Uống sữa đậu nành quá nhiều dễ gây ra khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không đựợc hấp thu hết, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa. Đối với người lớn, không nên uống quá 500ml/ngày.

Không kết hợp sữa đậu nành với hành lá

Đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng gồm canxi, protein… Nhưng trái lại, hành lá lại chứa rất nhiều axit oxalic. Khi kết những chất này với nhau, lượng axit oxalic trong hành lá sẽ phân hủy canxi trong đậu nành, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu để tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến việc hình thành những kết tủa không tan trong dạ dày.

Một số bệnh không nên uống sữa đậu nành

Không phải ai cũng có thể hấp thu tốt sữa đậu nành. Theo y học cổ truyền đậu nành có tính hàn, vì vậy những người thể chất kém, tinh thần mệt mỏi hay có triệu chứng của bệnh Gút nên tránh uống sữa đậu nành vì uống sẽ dẫn đến đầy bụng, chướng hơi, ợ hơi, ợ chua, dễ bị đi ngoài.

Ngoài ra, những người có triệu chứng thận hư, di tinh, tiểu đêm nhiều… cũng không nên uống vì dễ làm cho các triệu chứng trên nặng thêm.

ĐẶNG XUÂN THẮNG (SINH VIÊN ĐẠI HỌC Y DƯỢC, ĐẠI HỌC DUY TÂN ĐÀ NẴ