Anh cho phép người lái xem truyền hình khi đang lái xe

Xa lộ - Ngày đăng : 17:00, 24/04/2022

Theo đề xuất mới nhất, lái xe tại Anh sẽ được phép xem truyền hình thông qua màn hình tích hợp trên xe trong quá trình xe tự vận hành.

Luật pháp tại Anh sẽ được cập nhật cùng với sự phát triển của công nghệ tự hành. Theo đề xuất mới nhất, lái xe tại Anh sẽ được phép xem truyền hình thông qua màn hình tích hợp trên xe trong quá trình xe tự vận hành.

Theo báo cáo của BBC, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, những phương tiện tự hành cấp độ cao đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe vẫn là bất hợp pháp, báo cáo cho biết thêm.

Anh cho phép người lái xem truyền hình khi đang lái xe
Anh cho phép người lái xem truyền hình khi đang lái xe

Đề xuất được bổ sung sau khi tham vấn cộng đồng và dự kiến những thay đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực vào mùa hè này. Đây được xem là biện pháp tạm thời để hỗ trợ việc sớm áp dụng công nghệ. Một quy định đầy đủ đã được lên kế hoạch để thực hiện vào năm 2025.

Sửa đổi này đồng nghĩa với việc người sử dụng phương tiện tự lái sẽ không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp va chạm, và thay vào đó, các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm cho các yêu cầu bồi thường trong nhiều trường hợp.

Theo Bộ giao thông, các công nghệ lái xe tự hành hiện có là hệ thống hỗ trợ, có nghĩa là người lái xe phải luôn kiểm soát được chiếc xe. Các cấp độ từ 0-2 bao gồm các hệ thống hỗ trợ lái xe, yêu cầu người lái phải liên tục giám sát các tính năng hỗ trợ của xe.

Cấp độ cơ bản nhất được xem là một phương tiện tự động là Cấp độ 3. Ở cấp độ này chiếc xe có thể tự hoạt động mà không cần con người can thiệp thường xuyên. Tuy nhiên, cấp độ này vẫn yêu cầu người lái xe phải kiểm soát lại xe khi hệ thống yêu cầu.

Anh cho phép người lái xem truyền hình khi đang lái xe
Công nghệ tự hành sẽ phổ biến trong tương lai.

Một ví dụ về hệ thống như vậy đang được tích hợp trên chiếc Honda Legend Hybrid EX tại thị trường Nhật Bản là Honda Sensing Elite. Một hệ thống khác là hệ thống hỗ trợ lái thử của Mercedes-Benz được công bố cùng với sự ra mắt của S-Class thế hệ W223, đã đáp ứng các yêu cầu pháp lý đối với cấp độ 3 ở Đức và đang được chuẩn bị để triển khai rộng rãi tại Mỹ vào cuối năm 2022.

Đối với Vương quốc Anh, việc cập nhật điều luật mới là "cột mốc quan trọng trong việc phổ cập phương tiện tự hành an toàn" và sẽ "cách mạng hóa cách chúng ta đi lại, giúp những hành trình trong tương lai trở nên xanh hơn, an toàn và đáng tin cậy hơn”.

Trong khi đó, tổ chức nghiên cứu an toàn Thatcham Research cho rằng việc tập trung vào trách nhiệm pháp lý của người lái xe là rất quan trọng. Lái xe cần lưu ý rằng họ phải tiếp tục sử dụng phương tiện và sẵn sàng tiếp tục lái xe bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên nhiều người cho rằng những chiếc ô tô tự hành hứa hẹn một tương lai nơi các ca tử vong và thương tích trên đường được giảm thiểu đáng kể nhưng điều này cần một thời gian dài chuyển đổi, trong quá trình đó, người lái xe sẽ giữ phần lớn trách nhiệm về những gì xảy ra khi phương tiện đang được vận hành.

Tư Vũ