Tình hình Nga-Ukraine: Kiev chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:36, 24/04/2022

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, chính quyền Ukraine chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự.

“Chúng tôi đã sẵn sàng ngay bây giờ về tình hình ở Mariupol. Nhưng về việc phong tỏa quân sự, chúng tôi chưa sẵn sàng cho ngày hôm nay”, ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo.

Theo ông Zelensky, Kiev đang nghiên cứu phản ứng của Nga đối với đề xuất dàn xếp ở Ukraine.

Ông Zelensky nói thêm rằng, chỉ huy của các đơn vị Ukraine bị phong tỏa ở Mariupol nắm rõ tình hình.

“Có một tình cảnh khó khăn ở Mariupol hiện nay. Hôm nay là một trong những ngày khó khăn nhất”, Tổng thống Ukraine thừa nhận.

Đồng thời, ông Zelensky tin rằng, quân đội Ukraine sẽ có thể bảo vệ Mariupol khi quân đội Nga tiếp cận.

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự
Kiev chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự. (Ảnh: RIA)

Ông Johnson với Zelensky thảo luận về nguồn cung cấp vũ khí và tình hình ở Mariupol

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó hai bên thảo luận về nguồn cung cấp vũ khí và tình hình ở Mariupol.

“Trước thềm các cuộc gặp của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres với Tổng thống Zelensky và Tổng thống Vladimir Putin vào tuần tới, cả hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc thiết lập lệnh ngừng bắn và hành lang nhân đạo cho việc di cư của dân thường khỏi Mariupol”, Chính phủ Anh cho biết.

Đồng thời, chính phủ Anh lưu ý rằng, nước này đang cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ quân sự phòng thủ”, bao gồm “xe địa hình bọc thép, máy bay không người lái và vũ khí chống tăng”.

“Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách Vương quốc Anh sẽ làm việc với các đối tác để đạt được giải pháp lâu dài cho an ninh của Ukraine.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các đối tác quốc tế để cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ông Johnson cũng nói, “Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành động” ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố phá hủy nhà ga hậu cần gần Odessa

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Igor Konashenkov, công bố hôm 23/4, Lực lượng Vũ trang Nga với tên lửa chính xác cao đã vô hiệu hóa một kho hậu cần tại sân bay quân sự gần Odessa, nơi cất giữ một lô vũ khí nước ngoài.

“Các tên lửa phóng từ xa có độ chính xác cao của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã vô hiệu hóa một kho hậu cần tại sân bay quân sự gần Odessa, nơi cất giữ một lô lớn vũ khí nước ngoài nhận được từ Mũ và các nước châu Âu”, ông Konashenkov nói.

Theo ông Konashenkov, quân đội Nga đã tấn công 22 cơ sở quân sự Ukraine bằng tên lửa đường không chính xác cao của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trong ngày, làm thương vong 200 người theo chủ nghĩa dân tộc.

“Trong ngày, 22 cơ sở quân sự của Ukraine đã bị tấn công bởi tên lửa chính xác cao của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, bao gồm 2 trạm chỉ huy và quan sát cấp tiểu đoàn và 1 trạm kiểm soát lữ đoàn, 11 cứ điểm, cũng như những nơi tập trung nhân lực và trang thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine. Tổn thất của phe dân tộc chủ nghĩa lên tới 200 binh sĩ và hơn 30 xe bọc thép”, ông Konashenkov cho hay.

Ngoài ra, máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã bắn trúng 79 cơ sở quân sự của Ukraine, trong đó có 3 tổ hợp Buk-M1 và 1 hệ thống tên lửa phòng không Tor.

“Trong ngày, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công 79 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong số đó có 6 sở chỉ huy, 52 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của Ukraine, cũng như 16 kho tên lửa, vũ khí pháo binh, đạn dược và nhiên liệu”, ông Konashenkov nói thêm.

Cũng theo ông Konashenkov, các hệ thống phòng không của Nga cũng đã phá hủy 3 máy bay không người lái của Ukraine trong khu vực các khu định cư Izyum và Kherson, trong đó có một chiếc Bayraktar TB-2 trên khu định cư Lozovaya ở Kharkov.

Ba Lan cung cấp cho Ukraine số vũ khí trị giá 1,6 tỉ USD

Phát ngôn viên chính phủ Ba Lan Piotr Müller cho biết trên Twitter hôm 23/4, chính quyền nước này đã cung cấp cho Ukraine số vũ khí trị giá hơn 1,6 tỉ USD.

“Ba Lan đã chuyển giao cho Ukraine thiết bị quân sự trị giá khoảng 7 tỉ zlotys, tức là hơn 1,6 tỉ USD”, ông Müller viết.

Đức nên giúp Ukraine vũ khí, nhưng không vi phạm các nghĩa vụ của NATO

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner tuyên bố, hôm 23/4, Ukraine cần vũ khí hạng nặng, nhưng Đức giúp đỡ Kiev phải ghi nhớ các nghĩa vụ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và không trở thành một bên tham chiến.

Về việc cung cấp vũ khí của Đức, Thủ tướng Olaf Scholz đã phải chịu áp lực do không muốn cung cấp trực tiếp vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí Der Spiegel mới đây, ông Scholz cho biết sẽ làm mọi cách để ngăn NATO trở thành một bên trong cuộc xung đột và bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới.

Đồng thời, theo ông Scholz, Berlin trước đây đã cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không và vũ khí chống tăng.

Thanh Bình (lược dịch)