Khám phá loài hoa mang tên "Nữ hoàng tháng 4"

Gia đình - Ngày đăng : 08:42, 24/04/2022

Chẳng biết rõ từ đâu, ai đặt tên cho mệnh danh ấy "Nữ hoàng tháng 4" - Loa kèn thanh tao mỗi năm chỉ nở một lần khi những cơn mưa xuân vừa dứt và hè chớm sang.
Khám phá loài hoa mang tên

Hoa loa kèn trên thế giới

Hoa loa kèn còn có tên gọi khác là kèn tây, Lily, huệ tây hoặc bách hợp. Đây là loài hoa được coi là biểu tượng của sự trong sạch, cũng là một trong các loài hoa xưa nhất thế giới.

Huệ Tây trắng là bông hoa rất quan trọng và ý nghĩa đối với Cơ Đốc giáo, biểu tượng cho sự trinh trắng và đức hạnh. Theo truyền thuyết, Loa Kèn là loại hoa của chính nàng Hera, vợ của thần Zeus.

Người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã từng tôn vinh Lily trắng lên ngôi cao nhất của các loài hoa. Trong các lễ cưới Hy Lạp và La Mã bấy giờ, người ta đội lên đầu cô dâu vòng vương miện hoa Lily trắng trang hoàng với lúa mì như biểu tượng của sự thanh khiết.

Thời Trung Cổ, theo những quan niệm mê tín, nếu mơ thấy Lily vào mùa xuân báo hiệu một cuộc hôn nhân hạnh phúc và sung túc, ngược lại, nếu mơ thấy Lily vào mùa đông, sẽ là điềm báo sự thất vọng hay sự chết yểu của người yêu.

Hoa loa kèn tại Việt Nam

Hoa loa kèn được trồng ở một số làng hoa ngoại thành Hà Nội, nhưng nhiều nhất ở làng hoa Tây Tựu. Hoa loa kèn thường được trồng từ tháng 10 năm trước và nở rộ vào tháng 4 năm sau.

Hoa loa kèn có màu trắng pha thêm nhụy vàng và mùi thơm dịu. Một cành hoa thường có từ 1 đến 3 hoa. Lá hoa dày màu xanh, thân hoa là củ nằm dưới đất cành lá ở phần trên mặt đất. Cành hoa tương đối cứng nên ít bị đổ gãy.

Có 2 loại loa kèn, loại đơn và loại chùm. Loa kèn đơn mỗi cành chỉ có một bông hoa, còn kèn chùm thường có 3-4 hoa trên một cành. Kèn chùm là những bông hoa sẽ lần lượt nở, còn kèn đơn thường nở rộ cùng lúc do người bán luôn chọn những bông hoa đều nhau.

Tại Việt Nam, hoa loa kèn được du nhập và trồng đầu tiên tại Ðà Lạt. Người ta thí nghiệm trồn ở nơi đây bởi xem Đà Lạt là nơi có khí hậu ôn đới rất phù hợp. Khi thành công ở Đà Lạt, người ta đem phát triển sang các tỉnh khác.

Nước Pháp khi xưa được gọi là vương quốc của loa kèn hay huệ tây. Với người Pháp, huệ tây là biểu thị của lòng trong trắng, trinh tiết. Trước Cách mạng Tháng Tám, loa kèn là một thú chơi xa xỉ của nhà giàu, hướng ngoại.

Hoa loa kèn tại Hà Nội

Hoa loa kèn từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng của tháng tư Hà Nội. Vào dịp cuối xuân, các con phố hà thành trở nên dịu dàng hơn bởi sắc trắng dịu dàng và yểu điệu của hoa loa kèn. Khi những gánh hoa loa kèn được người bán rong chào bán khắp phố phường Hà thành. Chị em ai cũng mong sở hữu cho mình những bông hoa đẹp nhất về bày trong nhà.

Phụ nữ Hà thành xem hoa loa kèn là một thứ hoa sang trọng, quyền quý. Có lẽ do một phần bởi màu trắng tinh khôi nơi cánh hoa, phần nhụy vàng nhạt gợi lên một thứ gì đó trong sáng, nhẹ nhàng. Nó tựa như đặc trưng của sự nhẹ nhàng hà thành vậy.

Những ngày này, chị em yêu hoa từ văn phòng, công sở… cho đến bà nội trợ hay chị bán rau… cũng nhất định phải mua loa kèn về cắm cho gia đình mình. Bởi vì, mùa hoa này qua rất nhanh. Mà không chỉ riêng gì chị em yêu hoa, nét đẹp thanh lịch của nó khiến cho cả cánh đàn ông cũng khó chối từ.

Tôi hay đi làm sớm, thích rong ruổi trên những con phố tinh sương. Thường bắt gặp nhiều đàn ông, cả trẻ lẫn già cứ ngoái theo mãi các chị gánh hàng rong bán hoa hoa kèn.

Thậm chí nhiều sớm, tôi còn bắt gặp các anh xin phép được chụp hoa và chị bán hàng. Rồi họ cũng mua về bó hoa tươi thắm. Hẳn là cũng muốn mang về cho chị nhà trổ tài cắm hoa.

Hồi đầu mùa, giá hoa loa kèn vẫn còn khá cao nhưng đến nay, giá đã hạ nhiều. Hiện tại, mỗi bông hoa loa kèn có giá bán từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/bông. Một lọ hoa loa kèn trung bình chỉ từ 30.000 – 70.000 đồng, tùy bình to nhỏ. Hoa chơi được lâu từ 3-7 ngày. Vì thế, nhiều gia đình kể cả không dư dả vẫn có thể chơi được bình hoa loa kèn.

Các khu chợ hoa lớn như Quảng Bá, chợ đầu mối Mai Đông… luôn tràn ngập sắc trắng loa kèn. Mùa hoa đẹp nhưng ngắn ngủi chỉ trong vòng vài tuần. Chẳng còn bao ngày nữa đâu là kết thúc mùa hoa năm nay. Tôi cứ mong níu kéo thời gian lại để được ngắm nhiều hơn những bông hoa tinh khôi ấy.

Yêu Hà Nội những ngày này, bởi những bông hoa "Nữ hoàng tháng 4".

Vũ Thắng