Sự khác biệt trong chiến lược của lò luyện đào tạo JYP

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:56, 23/04/2022

JYP được mệnh danh là lò luyện idol chuẩn mực, tạo ra nhiều idol đình đám làng giải trí hàn quốc.

Mỗi công ty giải trí lớn đều có những thế mạnh riêng trong việc đào tạo và cho ra mắt các lứa thần tượng nổi tiếng xứ Hàn. Với JYP Entertainment, họ luôn được nhắc đến với kinh nghiệm tạo ra những idol chuẩn mực của Kpop.

Thành công của hàng loạt tên tuổi như G.O.D, Bi Rain, Wonder Girls, 2PM, 2AM, Miss A, TWICE, GOT7... đã phần nào minh chứng cho định hướng đào tạo thực tập sinh chất lượng của JYP.

Được thành lập vào năm 1997, JYP Entertainment dưới sự quản lý của Park Jin Young đã từng bước vươn lên trở thành một trong top 3 công ty giải trí hàng đầu xứ kim chi.

Sự khác biệt trong chiến lược của lò luyện đào tạo JYP-1
JYP nổi tiếng là lò đào tạo những nghệ sĩ nhân cách tốt của Kpop. Ảnh: Naver.

Tiêu chí tuyển chọn

Nếu SM nổi tiếng với dàn trainee sở hữu ngoại hình vượt trội, YG với những tài năng, cá tính độc đáo, thì JYP lại được biết đến là nơi đào tạo ra những nghệ sĩ nhân cách tốt.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Elleman, ca-nhạc sĩ Park Jin Young chia sẻ từng tham gia vòng tuyển chọn trực tiếp của SM song kết quả không như mong đợi.

Ông bị từ chối, thậm chí không có cơ hội được thực tập tại công ty. Buồn bã nhưng không tuyệt vọng, Park Jin Young tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc độc lập.

Sau khoảng thời gian dài trải nghiệm cũng như tìm hiểu thị trường âm nhạc xứ kim chi, năm 1997, ông chính thức thành lập công ty giải trí mang tên mình và bước chân vào thế giới của những “đế chế Kpop”.

Cũng từ đây, JYP thiết lập hệ thống đào tạo thực tập sinh với những tiêu chí khác biệt. Trên hết, dù là thực tập sinh hay khi đã trở thành idol, sự chăm chỉ và nỗ lực luôn là chìa khóa dẫn đến thành công.

Theo đó, JYP đã đưa ra nguyên tắc đánh giá năng lực hàng tháng có nhiều đổi mới so với hầu hết công ty khác. Điểm số bài khảo sát không phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng tiết mục mà được chấm dựa trên sự cải thiện của từng người.

Cựu thành viên MADTOWN – H.O chia sẻ: “Nếu kỹ năng tiến bộ, dù bài thi không đạt yêu cầu, công ty vẫn tiếp tục đào tạo. Ngược lại, nếu sau khoảng 2 hoặc 3 tháng, thực tập sinh không có bất kỳ sự cải thiện nào, họ buộc phải ra về để nhường chỗ cho những người xứng đáng hơn”.

Sự khác biệt trong chiến lược của lò luyện đào tạo JYP-2
Tiêu chí tuyển chọn nhân tài của Park Jin Young được rút ra từ trải nghiệm thực tế những ngày đầu bước chân vào showbiz. Ảnh: Naver.

Cũng chính nhờ quan điểm này của Park Jin Young mà ngành giải trí Kpop đã không bỏ phí một tài năng như Bi Rain. Nam ca sĩ Ngôi Nhà Hạnh Phúc từng chia sẻ với truyền thông về việc anh liên tục bị các công ty từ chối với lý do ngoại hình không phù hợp.

Tuy nhiên, Park Jin Young là người duy nhất đã chọn Bi Rain trở thành thực tập sinh của JYP Entertainment bởi nhìn thấy nghị lực và sự bền bỉ ở anh. Nhờ vậy, sao nam sinh năm 1982 đã trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên của Hàn Quốc phát triển sự nghiệp ở quốc tế và gặt hái được nhiều thành công vang dội.

Khác với các công ty khác, Park Jin Young đánh giá ứng viên dựa trên nhân cách và lối sống lành mạnh rồi mới xét đến những yếu tố khác như tài năng hay ngoại hình: “Không quan trọng người đó hát hay hoặc nhảy tốt đến đâu, nếu không có nhân cách tốt và lối sống lành mạnh, tôi không thể ép bản thân đào tạo họ được”.

Với quan điểm này, hiếm có thực tập sinh của JYP bị vướng bê bối nghiêm trọng. Nếu có, công ty này cũng sẵn sàng sa thải. Bởi vậy, so với YG hay SM, JYP vẫn là công ty được lòng người hâm mộ nhất.

Ngoài ra, nam nghệ sĩ sinh năm 1971 còn coi trọng sự trung thực và khiêm tốn ở các thực tập sinh. Trong chương trình thực tế của Stray Kids, JYP đã thể hiện rõ quan điểm: "Vì idol là người có tầm ảnh hưởng đến fan, đức tính trung thực và khiêm tốn rất quan trọng. Không chỉ bằng lời nói mà phải trung thực từ bên trong suy nghĩ, khiêm tốn từ trong hành động.

Tôi không bao giờ muốn nghệ sĩ tự phụ bởi nếu không chân thành, sớm hay muộn mọi người cũng sẽ nhận ra. Trước khi trở thành ngôi sao nổi tiếng, bạn phải là một người tử tế".

Nhiều ý kiến cho rằng những tiêu chí khắt khe về mặt nhân cách khiến JYP bỏ lỡ không ít trainee tài năng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Park thừa nhận bản thân cũng tiếc nuối khi để tuột mất những tài năng vào tay công ty khác.

Song việc ông không tuyển chọn họ có thể là lý do giúp họ có được thành công hiện tại: “Chọn người cần phải đúng thời điểm thì mới thành công được. Bản thân tôi cũng từng là một người thất bại khi thi tuyển vào SM Entertainment. Nhưng nhờ đó, tôi mới nhận ra nơi mình thực sự thuộc về”.

Nguyên tắc đào tạo

Theo Naver, để tạo ra những lứa idol chuẩn mực, JYP đã thiết lập một hệ thống các nguyên tắc dành cho thực tập sinh.

Không đi bar có phục vụ là nữ là nguyên tắc đầu tiên được áp dụng cho tất cả nghệ sĩ JYP, không chỉ riêng thực tập sinh.

Theo ông Park, những nơi như vậy đều hạ thấp và coi thường giá trị của phái nữ - những người xứng đáng được tôn trọng trong xã hội. Bởi vậy, ông đặc biệt nghiêm khắc về điều luật này và sẵn sàng sa thải bất cứ ai nếu vi phạm.

Đề cao vấn đề về nhân cách song JYP không hoàn toàn bỏ qua những tiêu chí cơ bản khác của một idol. Trong đó, ông đưa ra nguyên tắc về chế độ giảm cân cho các trainee. Các thực tập sinh tại JYP Entertainment thường phải áp dụng thực đơn ăn kiêng và được công ty giám sát nghiêm ngặt.

Sự khác biệt trong chiến lược của lò luyện đào tạo JYP-3
Nghệ sĩ nhà JYP phải thực hiện nhiều quy tắc nghiêm ngặt từ thời làm thực tập sinh. Ảnh: Naver.

Ngoài ra, thực tập sinh sẽ không được sử dụng ca khúc tiếng Hàn mà chỉ được hát tiếng Anh trong kỳ đánh giá hàng tháng. Điều này như một cách để tự rèn luyện cũng như trau dồi thêm vốn ngoại ngữ cho các trainee.

Đặc biệt, hầu hết thực tập sinh JYP đều phải học theo phong cách nửa khí nửa hơi của Chủ tịch Park Jin Young. Bởi theo ông, kỹ thuật này giúp người nghệ sĩ tạo ra âm thanh nhẹ nhàng và dễ thở hơn.

Điều cuối cùng cũng là nguyên tắc mà đa số công ty áp dụng là cấm hẹn hò. Theo ca-nhạc sĩ JY Park , quy định này sẽ được áp dụng ngay cả sau khi thực tập sinh ra mắt.

Các thần tượng ở công ty không được phép hẹn hò trong 3 năm đầu hoạt động sự nghiệp. Bởi Park Jin Young cho rằng điều này sẽ khiến họ bị phân tâm, không tập trung vào công việc.

Dù còn nhiều hạn chế trong hệ thống đào tạo, JYP vẫn được coi là lò sản sinh ra những idol chuẩn mực, được công chúng mến mộ.

Theo Zing