Covid-19 ở Trung Quốc: Thêm 12 ca tử vong ở Thượng Hải, chính sách Zero Covid bị nghi ngại; Đài Loan khẳng định không phong tỏa

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:40, 23/04/2022

Thượng Hải đã thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa hơn 30 ngày, nhưng một số nơi vẫn ghi nhận ca mắc mới Covid-19 và các ca tử vong. Thực tế đã đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả của chính sách Zero Covid. Trong khi đó, chính quyền Đài Loan khẳng định không áp dụng lệnh phong tỏa.
Một người mặc đồ bảo hộ giám sát đường phố Thượng Hải. (Nguồn: Reuters)
Một người mặc đồ bảo hộ giám sát đường phố Thượng Hải trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan mạnh. (Nguồn: Reuters)

Thượng Hải - trung tâm tài chính lớn của Trung Quốc, hôm qua (22/4) ghi nhận 12 ca tử vong do Covid-19, tăng so với 11 trường hợp của ngày trước đó.

Những bệnh nhân tử vong có độ tuổi trung bình là 88 và tất cả đều có bệnh lý nền và không ai tiêm phòng. Các chuyên gia y tế cho rằng, Thượng Hải cần tăng cường tiêm mũi vaccine nhắc lại cho người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác và đặc biệt cần xem xét sử dụng vaccine công nghệ mRNA.

Trung Quốc hiện vẫn chưa ra mắt vaccine nội địa công nghệ mRNA và vẫn không nhập khẩu vaccine của nước ngoài.

Các chuyên gia y tế ở thành phố Cát Lâm, điểm nóng về dịch ở vùng Đông Bắc cho biết, vaccine của Trung Quốc đến nay vẫn chứng minh hiệu quả, mặc dù các biến thể Covid-19 mới xuất hiện.

Trong khi đó, người dân trong các khu dân cư bị phong tỏa dài ngày của Thượng Hải tỏ ra bức xúc. Tại nhiều khu chung cư cao tầng, người dân phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực và thuốc men. Tuy nhiên, giới chức địa phương khẳng định, sẽ không có nới lỏng cho đến khi dập tắt các ổ dịch mới bên ngoài khu vực cách ly.

Mặc dù đã phong tỏa hơn 30 ngày, một số nơi vẫn ghi nhận ca mắc mới và thực tế đó đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả của chính sách Zero Covid.

Quan chức Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) ngày 23/4 khẳng định, vùng lãnh thổ này sẽ không áp dụng cách phong tỏa như ở Thượng Hải để kiểm soát số ca bệnh Covid-19 tăng nhanh trong thời gian qua. Dựa vào tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao, chính quyền Đài Loan đang thúc đẩy "mô hình mới", học cách sống chung với virus và tránh làm ngưng trệ nền kinh tế, không giống như Thượng Hải - nơi đã bước vào tuần thứ 3 của phong tỏa để kiểm soát dịch.

Phát biểu với giới truyền thông, vị quan chức Đài Loan tin tưởng các biện pháp đang triển khai và có chút "may mắn" khi hơn 99% các ca mắc Covid-19 mới không có triệu chứng hoặc bị nhẹ.

"Chúng tôi sẽ học cách giải quyết vấn đề và không như Thượng Hải, chúng tôi không phong tỏa. Nhưng người dân vẫn cần đeo khẩu trang và có các biện pháp đề phòng khác", ông Tô Trinh Xương nói.

Chu Văn