Vụ tàu tuần dương hạm Moscow chìm: Nga xác nhận thương vong, chuyên gia quân sự nói về những thiệt hại không thể bù đắp

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:45, 23/04/2022

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 cho biết, 1 thủy thủ đoàn thiệt mạng và 27 người khác mất tích khi tuần dương hạm Moscow gặp nạn hồi tuần trước.
Vụ tàu tuần dương hạm Moscow chìm: Nga xác nhận thương vong, chuyên gia nói về những thiệt hại không thể bù đắp. (Nguồn: Tass)
Tuần dương hạm Moscow là chiến hạm chủ lực thuộc lớp Slava, có độ choán nước khoảng 12.500 tấn, dài 186m, rộng 21m, được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công các tàu mặt nước của đối phương bằng tên lửa chống hạm. (Nguồn: Tass)

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Sau khi xảy ra hỏa hoạn và dẫn tới việc kho đạn dược phát nổ vào ngày 13/4, tàu tuần dương hạm Moscow đã bị hư hại nghiêm trọng. Một thành viên trong thủy thủ đoàn thiệt mạng, trong khi 27 thành viên khác mất tích. Còn lại 396 thành viên được sơ tán".

Nga và Ukraine đã đưa ra những thông tin khác nhau về sự cố chìm tuần dương hạm Moscow trên Biển Đen. Phía Ukraine tuyên bố soái hạm Moscow đã trúng 2 tên lửa Neptune do Ukraine chế tạo. Ngược lại, Nga nói con tàu bị cháy kho đạn và chìm trên Biển Đen khi đang được lai dắt vào bờ do biển động, song không nói rõ nguyên nhân vụ cháy.

Tàu Moscow là một tàu tuần dương hành trình cũ từ thời Liên Xô nhưng là soái hạm của Hạm đội Biển Đen từ năm 2000. Con tàu chiến có 510 thành viên thủy thủ đoàn dẫn đầu các vụ tấn công đường biển của Nga vào Ukraine, khiến nó trở thành một mục tiêu quân sự mang tính biểu tượng quan trọng. Việc con tàu này bị phá hủy được xem là một cú giáng nặng nề vào nhuệ khí của quân đội Nga.

"Nga đã đánh mất một phần quan trọng trong năng lực hải quân ở Biển Đen, cũng như khả năng tập kích mục tiêu ở Ukraine. Chiến dịch đổ bộ vào Odessa hoặc Mykolaiv giờ đây gần như là bất khả thi nếu thiếu Moscow", nhà phân tích quân sự Nga Pavel Luzhin nêu quan điểm.

Sự cố còn khiến Nga hứng chịu thiệt hại không thể bù đắp về kinh tế. "Họ sẽ tốn ít nhất 700 triệu USD để thay thế chiến hạm này, nhưng không có ngân sách làm điều đó trong tình trạng khó khăn hiện nay", Sean Spoonts, Tổng biên tập tạp chí Special Operations Forces Report (SOFREP), nhận xét.

GiA An