Điều gì xảy ra khi bạn đột ngột ngừng ăn thịt?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:26, 23/04/2022

Da nổi mụn, tóc rụng nhiều, tổn thương dạ dày… là các tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn loại bỏ thịt ngay lập tức khỏi bữa ăn.

Mọi người chọn ăn chay vì nhiều lý do. Một số làm điều đó vì sức khỏe của họ, trong khi những người khác quyết định ngừng ăn thịt vì lý do niềm tin.

Ăn chay chắc chắn có rất nhiều lợi ích nhưng việc từ bỏ thịt đột ngột có nguy cơ dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn và khá khó chịu. Cũng giống như bất kỳ sự thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống, việc giảm ăn thịt sẽ khiến cơ thể bạn rất căng thẳng.

Ảnh minh họa: PCRM

Dưới đây là những phản ứng của cơ thể có khả năng xảy ra nếu bạn đột ngột ngừng ăn thịt:

Da nổi mụn 

Nếu bạn đang mơ ước có một làn da trắng sáng hoàn hảo, việc đột ngột cắt bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống dễ mang đến sự bất ngờ khó chịu. Thịt đỏ rất giàu axit amin cần thiết cho việc sản xuất collagen. Không nhận đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu này có thể khiến da trông xỉn màu.

Thịt cũng chứa kẽm và ngay cả khi những người ăn chay bổ sung đậu và ngũ cốc giàu kẽm, cơ thể vẫn có thể không hấp thụ tốt. Không đủ kẽm ảnh hưởng đến làn da theo nhiều cách, bao gồm cả nguy cơ bị mụn trứng cá.

Tăng nhu cầu ăn vặt 

Thịt là một trong những nguồn cung cấp protein chính. Nếu thịt bỗng biến mất khỏi chế độ ăn uống, cơ thể của bạn có thể phản ứng bằng cách chuyển sang chế độ sinh tồn. Bạn dễ dàng bị các món vặt không có lợi cho sức khỏe thu hút.

Cơ thể của bạn cần thời gian để thích nghi nếu bạn quyết định ăn chay. Hãy chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt hoặc trái cây, trong tầm với để tránh bị khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn cám dỗ.

Tâm trạng thất thường

Ảnh minh họa: Brightside

Khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, dù đó là thay đổi tốt cho cơ thể về lâu dài, thì lúc đầu bạn có thể trải qua đợt mệt mỏi. Bất cứ thứ gì bạn ăn đều có tác động mạnh mẽ đến tinh thần của bạn vì hệ vi sinh trong dạ dày tiết ra chất dẫn truyền thần kinh liên lạc với não.

Mặc dù tác dụng phụ khó chịu này chỉ là tạm thời và sẽ mất dần khi cơ thể bạn thích nghi với những thay đổi, nhưng một số người mới ăn chay có thể bị căng thẳng.

Tóc rụng nhiều hơn 

Mặc dù kẽm có trong các loại đậu, hạt, nhưng người ăn chay vẫn có nguy cơ không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng thiết yếu này. Khi bạn thiếu kẽm kéo dài, tóc của bạn sẽ bị ảnh hưởng và rụng. Nếu bạn quyết tâm ngừng ăn thịt, hãy đảm bảo rằng bạn tiêu thụ nhiều kẽm hơn 50% so với lượng khuyến nghị.

Tổn thương dạ dày 

Mặc dù ăn rau chắc chắn sẽ khiến đường ruột của bạn nhẹ nhõm nhưng việc đột ngột chuyển từ nhiều thịt sang không ăn chút nào dễ làm đảo lộn hệ vi khuẩn trong dạ dày.

Khi bất ngờ ăn những thực phẩm khác, ban đầu bạn có thể bị đau bụng và khó tiêu.

An Yên (Theo Brightside)