Đà Nẵng: Loạt dự án “xí” đất vàng rồi bỏ hoang

Kinh doanh - Ngày đăng : 21:02, 22/04/2022

TP. Đà Nẵng đang có nhiều dự án tại trung tâm thành phố “treo” suốt nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất. Chính quyền thành phố vẫn đang loay hoay tìm hướng tháo gỡ để sớm triển khai trở lại các dự án này.

Chuỗi dự án “treo” trên đất vàng

Có thể kể đến cụm 3 dự án tại khu vực trung tâm quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) gồm: Dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian Tower; Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center; dự án Golden Square. Đã trải qua hơn 10 năm, các dự án này vẫn nằm bất động, dang dở; 2 trên 3 dự án hiện trạng là những khu đất trống chưa được triển khai xây dựng. Các dự án “siêu treo” không chỉ gây lãng phí đất mà còn là “điểm nóng” về môi trường khi chủ đầu tư để trong tình trạng cỏ mọc hoang, nước tù đọng gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

duan5.jpg
Hiện trạng Dự án Golden Square do Công ty CP địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư tại lô đất 4 mặt tiền đường Nguyễn Thái Học-Nguyễn Chí Thanh-Phạm Hồng Thái-Yên Báy (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian Tower do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông làm chủ đầu tư, được cấp chứng nhận đầu tư vào năm 2008. Dự án nằm ở số 84, đường Hùng Vương với diện tích đất sử dụng 11.170 m2. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.880 tỷ đồng. Theo ghi nhận, hiện nay dự án cũng chỉ là bãi đất trống, được rào tôn quanh khu đất. Bên trong cỏ mọc um tùm, nhếch nhác.

Tương tự, dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center cũng có vị trí không kém phần đắc địa so với Viễn Đông Meridian Tower khi tọa lạc tại số 8, đường Phan Châu Trinh, với 3 mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Phan Châu Trinh.

duan8.jpg
Không chỉ gây lãng phí đất mà các dự án này còn là “điểm nóng” về môi trường khi chủ đầu tư để trong tình trạng cỏ mọc hoang, nước tù đọng gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Dự án do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng khu căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; xây dựng khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị và các tiện ích có liên quan. Dự án có diện tích thực hiện 7.878 m2. Hiện dự án được dãy tường tôn kín mít bao quanh khu đất.

Cũng tại khu vực này, dự án Golden Square do Công ty CP địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư tại lô đất 4 mặt tiền đường Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh - Phạm Hồng Thái - Yên Báy (quận Hải Châu) triển khai ì ạch, chậm đưa vào sử dụng. Sau những động thái khởi động gần đây thì dự án cũng đã dừng lại. Bên ngoài dự án vẫn dãy tường tôn kín mít, phía bên trong là công trình dang dở.

duan2.jpg
Dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center được rào tôn kín xung quanh

Tại thời điểm cấp phép, những dự án trên được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điểm nhấn cho đô thị trung tâm của TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, hơn 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cả 3 dự án vẫn “vườn không nhà trống” mặc dù chính quyền TP. Đà Nẵng đã dành sự quan tâm, hỗ trợ để nhà đầu tư triển khai.

Loay hoay tìm hướng giải quyết

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang gặp khó khăn khi xử lý những dự án nằm ở trung tâm thành phố, đây cũng là vấn đề đang rất nhức nhối tại các địa phương chứ không chỉ của Đà Nẵng. Theo quy định Luật Đất đai, dự án sau khi được giao đất, cho thuê đất mà chủ đầu tư không đưa vào sử dụng trong 12 tháng liên tục thì vi phạm hoặc dự án chậm tiến độ sau 24 tháng được phê duyệt cũng được coi là vi phạm.

Theo ông Hùng, đối với 2 vi phạm này, cơ quan nhà nước sẽ xử lý bằng cách ra quyết định cho gia hạn 24 tháng để chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục và đưa vào sử dụng. Nếu sau 24 tháng, chủ đầu tư không triển khai, không đưa đất vào sử dụng thì sẽ thu hồi.

“Luật thì rất chặt chẽ nhưng khi thực hiện điều khoản này hầu như rất khó để triển khai trên thực tế. Một trong những nội dung mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo để trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh lại Luật Đất đai thì có 1 điều khoản này rất quan trọng. Sau 12 tháng, chủ đầu tư được giao đất họ phải thực hiện rất nhiều thủ tục nên không thể nói là 12 tháng mà đưa vào sử dụng được”, ông Hùng nói.

duan9.jpg
Chính quyền Đà Nẵng đang tạo nhiều điều kiện để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án

Cũng theo ông Hùng, không chỉ 3 dự án kể trên, mà có rất nhiều dự án trên địa bàn thành phố đã hết thời gian gia hạn sau 24 tháng nhưng chủ đầu tư chưa triển khai. "Mặc dù, thành phố cũng đã ban hành rất nhiều quyết định để xử lý vi phạm theo Nghị quyết 64. Tuy nhiên, khi tiếp cận với Luật đất đai thì rất rõ ràng nhưng khi thu hồi dự án phải xem tính tương quan với các luật khác như Luật đầu tư, Luật xây dựng. Đây là một vấn đề mà cả nước đang đối diện với khó khăn”, ông Hùng cho hay. .

Về hướng xử lý 3 dự án trung tâm trên, ông Hùng cho biết, trước đây thành phố có chủ trương quy hoạch thành quảng trường trung tâm, trong đó có 3 dự án này. Trong đó có 2 dự án quy hoạch thành công viên và bãi đỗ xe. Tuy nhiên sau 1 thời gian dài thực hiện chủ trương này, địa phương đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề ngân sách thành phố phải bỏ ra để thu hồi, đền bù dự án này.

“Hiện nay, thành phố thay đổi quyết định là xây dựng quảng trường trung tâm từ Thành Điện Hải ra hết khu vực tiếp cận sông Hàn và dừng chủ trương xây dựng quảng trường tại 3 khu đất đó. Trong đó, dự án khu phức hợp Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center sẽ cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai. 2 dự án còn lại sẽ chuyển giao cho nhà đầu tư khác tiếp tục đầu tư”, ông Hùng thông tin.

Lan Anh