Cách đối phó với bẫy lừa ‘cộng tác viên online’

Pháp luật - Ngày đăng : 15:30, 22/04/2022

Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn “cộng tác viên online” lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Ngày 18/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 và đang tích cực điều tra để làm rõ. Nạn nhân trong vụ án này là chị P.T.H ( Sinh năm 1990, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 822 triệu đồng.

Trước đó, ngày 3/01/2022, trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị H thấy có thư mục quảng cáo hiện thị "Tuyển dụng 2" cùng dòng chữ “Gửi tin nhắn”. Do đang có nhu cầu tìm việc làm nên chị H đã kích vào mục trên để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung “Tuyển dụng nhân viên bán hàng online”.

Chị H chủ động để lại số điện thoại, sau đó tài khoản Zalo tên “Nguyễn Thùy Dung” kết bạn và tự giới thiệu là chuyên viên tư vấn của Shoppe yêu cầu chị H cung cấp thông tin cá nhân, trong đó tài khoản ngân hàng. Dung đã cấp cho chị H một mã cộng tác viên ký hiệu là A688 rồi gửi các đường link (mỗi đường link mà Dung gửi tương ứng với một sản phẩm, các sản phẩm này đều thuộc trang web Shoppe.vn) và bảo chị H nhấp vào đường link này sẽ thấy mã sản phẩm kèm giá tiền. Ngoài ra, Dung còn cung cấp một tài khoản ngân hàng Techcombank mang tên “PHAM THU HA” và hướng dẫn chị H thực hiện thao tác mua sản phẩm có trong đường link rồi thanh toán bằng cách chuyển tiền đến số tài khoản trên.

Khi đã chuyển tiền qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau tài khoản chị H nhận được số tiền đã mua sản phẩm cùng với 10% hoa hồng giá trị sản phẩm, Dung cho biết đây là hình thức kích cầu cho gian hàng đề tăng doanh số bán hàng. Với cách trên, lần đầu Dung gửi cho chị H đường link của mã sản phẩm có giá 340.000 đồng, chị H chuyển tiền đặt mua sản phẩm này và nhận lại 374.000 đồng, tiếp đó, đối tượng này gửi đường link của mã sản phẩm có giá 220.000 đồng và một mã sản phẩm có giá 639.000 đồng, kết quả chị H nhận lại được tổng là 944.900 đồng.

Do ham lợi nhuận, chị H tiếp tục bị các đối tượng lừa đảo, dẫn dắt mua bán lòng vòng, chị H đã chuyển số tiền lớn cho các đối tượng là hơn 822 triệu đồng.

Về vấn đề này Bộ Công an cho hay phương thức thủ đoạn lừa đảo như sau:

- Mạo danh nhân viên của các trang như: Shopee, Lazada, Tiki,... lôi kéo người dùng tham gia cộng tác viên (CTV) bán hàng online với hoa hồng hấp dẫn 10-20%...

- Yêu cầu CTV đặt đơn hàng ảo và phải thanh toán tiền đơn hàng trước sau đó mới được nhận tiền gốc và hoa hồng đơn hàng.

- Chiếm đoạt toàn bộ số tiền CTV đã thanh toán đơn hàng.

Biện pháp phòng ngừa:

- Nâng cao cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

- Chia sẻ, cảnh báo với người thân, hàng xóm các phương thức thủ đoạn của tội phạm.

- Tình báo Cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện hoặc nghi vấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)