TPHCM: Nhiều trẻ mắc tay chân miệng nhập viện

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:49, 22/04/2022

TPHCM - Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đi học trở lại, ở nhiều bệnh viện, khoa nhi tại TPHCM ghi nhận số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng mỗi ngày.

Hôm nay đã là ngày thứ 3, chị Nguyễn Thanh Tuyền và con trai hơn 2 tuổi nhập Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM điều trị bệnh tay chân miệng.

Theo chị Tuyền chia sẻ, bé có biểu hiện sốt, trong khoang miệng xuất hiện các mụn nước, bé ăn uống khó khăn nên gia đình nhanh chóng đưa bé nhập viện điều trị.

Bệnh nhi nhập viện vì mắc tay chân miệng. Ảnh: Nguyễn Ly

Bệnh nhi nhập viện vì mắc tay chân miệng. Ảnh: Nguyễn Ly 

Cũng không may mắc bệnh tay chân miệng, bệnh nhi T.K.N (4 tuổi, ở Quận 1) nổi rất ít mụn nước nhưng sốt rất cao. Chị Thúy Hằng (mẹ bệnh nhi) nhanh chóng đưa con đến bệnh viện khám và nhập viện điều trị.

Theo chị Hằng, bé N vừa khỏi COVID-19 được 5 ngày nên chị cứ nghĩ bé mắc hậu COVID-19. Chị cố gắng theo dõi, vừa cho con uống thuốc hạ sốt, vừa lau mát cho bé 2 ngày thì bé N mệt lả, có dấu hiệu tiến triển nặng nên cả nhà vội vã ôm bé đi bệnh viện.

Bác sĩ Trần Ngọc Hạnh Đan – khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, gần đây trẻ mắc tay chân miệng đang tăng, nhất là khi trẻ đi học trở lại. Trung bình có khoảng từ 9-10 trẻ điều trị nội trú tại bệnh viện. Có thể trong những tuần kế tiếp, số lượng trẻ mắc bệnh này cũng sẽ tăng lên bởi khi đi học, các hoạt động vui chơi, giải trí rất dễ lây nhiễm tay chân miệng.

Hiện các ca tay chân miệng đang ở mức độ nhẹ và vừa. Tuy nhiên, khi càng nhiều trẻ mắc bệnh sẽ kéo theo ca nặng xuất hiện, độ tuổi cũng mở rộng hơn. “Đặc biệt, với trẻ nhóm tuổi mầm non, mẫu giáo khó có thể mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên,… vì vậy, cha mẹ nên lưu ý các biểu hiện của con, tránh nhầm lẫn giữa tay chân miệng và COVID-19 trong chăm sóc trẻ”, bác sĩ Đan thông tin.

Theo các bác sĩ, trong giai đoạn khởi phát, nếu trẻ có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau họng, quấy khóc, chảy nước bọt nhiều, biếng ăn, bỏ bú,… sau đó có phát ban trên da, nổi mụn nước li ti ở lòng bàn tay, đầu gối, nặng hơn là xuất hiện các bóng nước gây loét miệng ở trong má, lợi, lưỡi gây đau rát cho trẻ. Lúc này cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và cho thuốc điều trị.

NGUYỄN LY