Thủ tướng Ukraine sang Mỹ: Gặp Tổng thống Biden, Washington tặng ‘quà’ trị giá hàng tỷ USD

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:02, 22/04/2022

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 21/4 tại thủ đô Washington, trong đó ông Biden khẳng định sự ủng hộ không ngừng của Mỹ đối với Ukraine.
Tổng thống Mỹ tiếp Thủ tướng Ukraine, tuyên bố rót thêm lô vũ khí trị giá hàng trăm triệu USD. (Nguồn: White House)
Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại Nhà Trắng ngày 21/4. (Nguồn: White House)

Thông báo của Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp này, Tổng thống Biden công bố, ông đã thông qua kế hoạch cung cấp gói viện trợ quân sự bổ sung mới trị giá 800 triệu USD, cho rằng, đây là thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột khi mà Nga đang tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến.

Gói viện trợ mới sẽ bao gồm pháo hạng nặng, 144.000 viên đạn và các máy bay không người lái chiến thuật.

Với gói viện trợ này, tổng viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự hôm 24/2 đã lên hơn 3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng đề cập khoản hỗ trợ kinh tế 500 triệu USD cho Ukraine mà chính quyền Mỹ mới thông báo trước đó.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, khoản viện trợ kinh tế bổ sung này sẽ đưa tổng số tiền Mỹ đóng góp cho nền kinh tế Ukraine trong hai tháng qua lên tới hơn 1 tỷ USD.

Chính quyền Mỹ cũng sẽ cho phép người dân Ukraine đến Mỹ sinh sống tạm thời nếu họ có người Mỹ bảo trợ.

Thủ tướng Ukraine hiện đang ở Washington để tham dự hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự kiến, ông Shmyhal sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Sau đó, ông sẽ có bài phát biểu tại một sự kiện do WB tổ chức về nhu cầu tài chính của Ukraine.

Bảo Hà