Thúc tiến độ, gỡ mặt bằng kiểu "xôi đỗ" tại dự án sân bay Long Thành

Xã hội - Ngày đăng : 08:52, 21/04/2022

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu làm rõ các tồn tại, vướng mắc do bàn giao mặt bằng kiểu "xôi đỗ", xác định các khu vực cần ưu tiên giải quyết sớm cho thi công dự án sân bay Long Thành.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị triển khai dự án, đặc biệt đối với dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không - do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, mặc dù còn vướng mặt bằng nhưng khối lượng thi công trên công trường một số hạng mục đã bám sát kế hoạch, đã thi công xong 15 cọc thử để tiến hành công tác thí nghiệm để triển khai đồng loạt các cọc khoan nhồi phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2022 để khởi công hạng mục nhà ga hành khách.

Đối với dự án thành phần 2, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ký hợp đồng tư vấn thiết kế tháp không lưu, phấn đấu khởi công hạng mục móng cọc trước tháng 10/2022. Tuy nhiên, dự án thành phần 1 các Bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai chưa bố trí được vốn trung hạn nên chưa triển khai thủ tục đầu tư.

Các hạng mục thuộc dự án thành phần 4 tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu; chưa bố trí được nguồn vốn để thuê đơn vị tư vấn xác định giá trị M3, chưa phê duyệt được danh mục đầu tư dự án. Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chủ động triển khai tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc, đánh giá tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án…

Thúc tiến độ, gỡ mặt bằng kiểu xôi đỗ tại dự án sân bay Long Thành - 1

Dự án sân bay Long Thành đang thi công (Ảnh: Khoa Nam).

Đối với Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là đầu mối, cần chủ động cập nhật tiến độ các dự án trong dự án thành phần 1 gửi Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CL CTGT) tổng hợp, làm cơ sở Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Chính phủ để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hợp đồng gói tư vấn thiết kế kỹ thuật TV03 triển khai đã chậm 2 tháng, yêu cầu VATM xây dựng lại tiến độ chi tiết dự án thành phần 2, đảm bảo khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10/2022 và hoàn thành đồng bộ toàn Dự án vào tháng 12/2024; triển khai xây dựng Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh đồng bộ với dự án thành phần 2, báo cáo kết quả thực hiện tới Bộ GTVT để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Đối với ACV, Bộ trưởng GTVT yêu cầu chỉ đạo nhà thầu thi công san nền bổ sung thêm nhân lực, máy móc còn thiếu để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng thêm; đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ tiến độ tư vấn thiết kế các hạng mục còn lại theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; lập tiến độ chi tiết theo tuần, theo tháng các hạng mục đang triển khai theo quy định hợp đồng; lập tiến độ thiết kế, thẩm tra, thẩm định của các hạng mục thiết kế, báo cáo định kỳ kết quả thực hiện gửi Bộ GTVT để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đánh giá chính xác kết quả thực hiện.

"Yêu cầu tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); giao Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tổ công tác GPMB và các đơn vị thi công bám sát hiện trường; làm rõ các tồn tại, khó khăn và vướng mắc do bàn giao mặt bằng "xôi đỗ", xác định các khu vực cần ưu tiên giải quyết bàn giao mặt bằng sớm cho thi công; làm rõ từng nội dung, đề xuất giải pháp cụ thể về công tác GPMB và hàng tuần làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng" - ông Thể nhấn mạnh.

Được biết, đối với dự án thành phần 3, ACV đã hoàn thành đổ bê tông 15 cọc thử; dự kiến ngày 23/4 sẽ thử tải đầu cọc với trọng tải từ 700-4.000 tấn trước khi tiến hành thi công cọc đại trà công trình nhà ga hành khách.

Bộ trưởng GTVT cũng giao Cục QLXD&CL CTGT cử cán bộ bám sát công trường thi công, hàng tuần dự họp với các chủ đầu tư đặc biệt dự án thành phần 3, theo dõi tình hình triển khai các dự án thành phần từ thiết kế, đấu thầu đến thi công và công tác phối hợp các chủ đầu tư các nhà thầu trên công trường; định kỳ tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện dự án, đặc biệt là xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi tháng của các đơn vị, các khó khăn và đề xuất các giải pháp để tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT hoặc để Bộ báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị tháo gỡ các khó khăn kịp thời.

Châu Như Quỳnh