Xung đột Nga-Ukraine: Kiev muốn trao đổi tù nhân để giải phóng dân Mariupol, nói sơ tán gặp trở ngại vì… xe buýt Nga?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:44, 21/04/2022

Tổng thống Ukraine ngày 20/4 cho biết nước ông sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga để giải phóng người dân khỏi thành phố Mariupol bị bao vây.
(04.21) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga để giải phóng người Dân Mariupol. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga để giải phóng người dân Mariupol - Ảnh: Ông Zelensky và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel họp báo chung tại Kiev ngày 20/4. (Nguồn: AP)

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ hình thức trao đổi nào vì lợi ích của người chúng tôi, cả quân sự và dân sự”.

Ông Zelensky cho biết hiện khoảng 120.000 dân thường vẫn ở Mariupol và lưu ý tình hình nhân đạo trong thành phố đang xấu đi.

Trước đó cùng ngày, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết một hành lang nhân đạo đã được nhất trí để sơ tán dân thường khỏi các nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đã không hoạt động như kế hoạch, đồng thời đổ lỗi cho các lực lượng Nga đã không tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Bà Vereshchuk cũng cho hay các xe buýt do Nga điều động đã không kịp đưa người dân sơ tán đến điểm hẹn đúng giờ, nơi xe buýt và cấp cứu của Ukraine đang chờ sẵn.

Các quan chức Ukraine ước tính có khoảng 1.000 dân thường đang trú ẩn bên dưới nhà máy thép Azovstal. Đây được coi là thành trì cuối cùng của Ukraine ở Mariupol.

Minh Quân