Sở Y tế Hà Nội: Dịch bước vào giai đoạn thoái trào nhưng khó kết thúc sớm

Tin Y tế - Ngày đăng : 22:31, 20/04/2022

Dự báo thời gian tiếp theo, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho rằng, dịch COVID-19 đã bước vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên, khó kết thúc sớm. Số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm, cần trọng tâm và điều trị giảm tử vong.
Sở Y tế Hà Nội: Dịch bước vào giai đoạn thoái trào nhưng khó kết thúc sớm
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Sở TTTT

Chiều 20.4, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trong kỳ báo cáo (từ ngày 13-19.4), trung bình Hà Nội ghi nhận 1.368 ca bệnh/ngày, giảm 42,3% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 2.371 ca bệnh/ngày).

Theo ông Cương, thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch. Trong đó, hầu hết xã, phường, thị trấn đã đưa cấp độ dịch về cấp độ 1, sẵn sàng bước sang trạng thái bình thường mới. Các thủ tục hành chính đã giải quyết cơ bản cho người dân thông qua việc hỗ trợ của các lực lượng, các Tổ COVID-19 cộng đồng và ứng dụng công nghệ thông tin.

Dự báo thời gian tiếp theo, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, dịch đã bước vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên, khó kết thúc sớm; số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm, cần trọng tâm và điều trị giảm tử vong; hệ thống y tế dần trở về trạng thái bình thường mới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho hay, trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 đã giảm sâu nên các hoạt động đến nay cơ bản trở lại bình thường.

Trên cơ sở đó, ông Dũng yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế để sớm có hướng dẫn cụ thể cho người dân Thủ đô chủ động thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Ông Chử Xuân Dũng kết luận hội nghị.
Ông Chử Xuân Dũng kết luận hội nghị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Sở Y tế hỗ trợ các địa phương chủ động, bảo đảm an toàn trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm có đánh giá về tình hình hậu COVID-19 để có giải pháp ứng phó hiệu quả.

"Chú trọng việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn một cách an toàn, khoa học, tuyệt đối không để xảy ra bất cứ tình huống sai sót nào do chủ quan" - ông Dũng nhấn mạnh.

Về hoạt động của các cơ sở thu dung điều trị cho bệnh nhân COVID-19, ông Chử Xuân Dũng cho rằng, việc giải thể các cơ sở này trong bối cảnh hiện nay là cần thiết nhằm tránh lãng phí các thiết bị y tế và huy động đưa vào sử dụng lại khi cần thiết.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế sớm có văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan trong việc giải thể, bàn giao cho địa phương các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân F0 thể nhẹ và không triệu chứng này bảo đảm đúng quy định, tránh lãng phí.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, tính đến ngày 20.4, tỉ lệ học sinh đi học trực tiếp tại trường đã ổn định.

“Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương tăng cường tuyên truyền nắm bắt tâm lý, theo dõi sức khoẻ học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra quy chế chuyên môn, đảm bảo cho công tác kiểm tra cuối học kỳ 2 và tuyển sinh vào lớp 10, tránh quá tải cho học sinh” - bà Hoa cho hay.

Phạm Đông