5,3 triệu kiều bào là sứ giả quảng bá thương hiệu Việt Nam trên thế giới

Người Việt bốn phương - Ngày đăng : 19:00, 20/04/2022

Ngày 20/4/2022 tại Hà Nội, Cục Xúc Tiến thương mại - Bộ Công Thương và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đối tác trong nước và quốc tế đồng tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề: “Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa”.

Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022.

Thứ hạng Thương hiệu quốc gia liên tục được cải thiện

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia (THQG) 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải gửi lời chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực đạt được những thành tựu trong năm 2021 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020.

Kiều bào góp phần nâng tầm vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhấn mạnh: Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brance Finance, năm 2021, THQG của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỉ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới. Đây là bệ phóng để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc trong hội nhập quốc tế.

Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị doanh nghiệp. Rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Kiều bào góp phần nâng tầm vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại diễn đàn.

Kiều bào quảng bá hàng Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, vai trò của doanh nhân kiều bào ngày nay không chỉ giới hạn ở nguồn tài chính chuyển về nước dưới hình thức đầu tư và kiều hối hàng năm, mà họ còn có vai trò lớn trong thúc đẩy hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong những hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của nhiều nước ở các khu vực trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm ở sở tại, và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước.

Cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn, thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp những sản phẩm đậm chất Việt được biết đến rộng rãi hơn.

"Thời gian qua, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao vui mừng chứng kiến sự phát triển không ngừng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và những đóng góp của cộng đồng cho việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt. Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; phối hợp với Bộ Công thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia sẻ.

Kiều bào góp phần nâng tầm vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế
Các đại biểu khai mạc diễn đàn.

Kiều bào - sứ giả, đại sứ thương hiệu Việt Nam tại các nước

Sau lễ khai mạc là chương trình Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với các chủ đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm, gồm: Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp; Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thương hiệu quốc gia thành công; Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập; Những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, tiếp tục xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu một cách chuyên nghiệp, đặc biệt là quảng bá thương hiệu Việt thông qua mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài…

Kiều bào góp phần nâng tầm vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế
Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại Châu Âu (giữa) phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại Châu Âu cho biết hiện có 80% người Việt hoạt động kinh doanh tại Đông Âu. Các doanh nghiệp kiều bào nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đưa trực tiếp đến người tiêu dùng và đem vào hệ thống cung ứng của các doanh nghiệp nước sở tại.

Kiều bào là nguồn cung cấp thông tin quý giá đối với doanh nghiệp trong nước. Thông tin về thị trường, thị hiếu, luật pháp... để sản xuất hàng hoá đáp ứng tiêu chí vào Châu Âu.

Theo ông Hoàng Mạnh Huê, có thể quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam thông qua hệ thống trung tâm thương mại quy mô của người Việt tại các nước Châu Âu: Nga, Séc, Đức, Ba Lan. Những trung tâm thương mại của người Việt là điạ điểm lý tưởng để công tác xúc tiến thương mại. Ngoài ra, quảng bá sản phẩm thương hiệu thông qua các thương hiệu thành đạt của người Việt tại nước ngoài. Quảng bá thương hiệu hàng hoá thông qua các hoạt động Ngày văn hoá, thể thao của cộng đồng người Việt nước sở tại.

Trong khi đó, ông Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan chia sẻ, người nước ngoài nhắc đến Việt Nam, người ta nhớ là món phở và món nem. Trong những năm qua cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài miệt mài bán và giới thiệu những sản phẩm đó vì có giá thành rẻ và chất lượng.

"Hiện có 700 cửa hàng, nhà hàng ẩm thực Việt Nam ở Ba Lan, mỗi quán trung bình mỗi ngày bán 100 chiếc nem và 20 bát phở. Vì thế sẽ có nhiều người nước ngoài thưởng thức món ăn Việt Nam. Theo tôi cần phải xây dựng thương hiệu nhà hàng Việt Nam, hay đồ uống Việt Nam. Đó là thế mạnh kiều bào giúp thương hiệu Việt đi vào lòng người tại nước sở tại thông qua những việc làm hằng ngày" ông Bình nói.

Để giúp thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, theo ông Bình cần phải đưa sản phẩm Việt ra nước ngoài chất lượng tốt nhất, nhanh nhất và giá thành rẻ nhất.

Do đó, cần phải hỗ trợ cho các sản phẩm cụ thể ra nước ngoài. Giúp cho sản phẩm xuất khẩu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Tổ chức cho các doanh nhân trẻ gốc Việt và doanh nhân nước ngoài trở về nước tìm hiểu thị trường.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Trưởng ban, Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam cho rằng cần đưa kiều bào thành những sứ giả, đại sứ thương hiệu Việt Nam tại các nước.

"Bên cạnh các cơ chế chính sách trong nước, đây là cách huy động sức mạnh bà con người Việt ở nước ngoài nâng tầm thương hiệu Việt. 5,3 triệu sứ giả trên toàn thế giới, mang thương hiệu Việt Nam quảng bá khắp thế giới. Sau diễn dàn, Ban thư kí, đề xuất cụ thể lên Hội đồng thương hiệu quốc gia và sẽ sớm triển khai ", ông Phú chia sẻ.

Phạm Lý