Elon Musk sẽ vay tiền để mua Twitter

Cuộc sống số - Ngày đăng : 16:25, 20/04/2022

Elon Musk sẵn sàng đầu tư 10-15 tỷ USD từ nguồn tài sản cá nhân để mua lại mạng xã hội Twitter. Ông sẽ đi vay hoặc tìm đối tác cung cấp phần vốn còn lại.

Người giàu nhất hành tinh là cổ đông lớn thứ 2 của Twitter. Ông nắm giữ 9,1% cổ phần mạng xã hội này và dự định thâu tóm thêm trong đợt chào mua công khai sắp tới.

Theo nguồn tin riêng của tờ New York Post, Elon Musk sẽ vay thêm 10 tỷ USD từ ngân hàng Morgan Stanley để hiện thực hóa dự định sở hữu Twitter.

Elon Musk mua lai Twitter anh 1
Người giàu nhất hành tinh sẽ vay tiền để mua lại Twitter. Ảnh: Getty Images.

Thông tin này được 2 nguồn độc lập tiết lộ với tờ New York Post. Ngoài ra, CEO Tesla có thể dùng chính số cổ phần đang nắm giữ tại Twitter để vay thêm vài tỷ USD.

Cả Twitter và đại diện Tesla đều không đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Tuần trước, Hội đồng quản trị Twitter đã tự bảo vệ mình bằng việc thông qua cơ chế "thuốc độc" nhằm ngăn người giàu nhất hành tinh thâu tóm.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ngày 14/4, Elon Musk đã đề nghị mua lại toàn bộ Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, tương đương 43 tỷ USD. Mức giá này cao hơn 54% so với giá cổ phiếu Twitter một ngày trước khi Musk đầu tư.

Chiến thuật phòng thủ "thuốc độc" cho phép các cổ đông hiện hữu có quyền mua lại cổ phiếu với mức giá rẻ hơn trên thị trường, với mục đích pha loãng cổ phiếu của bên có ý định thâu tóm. Do đó, đối thủ sẽ mất nhiều tiền hơn để mua cổ phần công ty khi bị pha loãng.

Theo Reuters, nhiều công ty bày tỏ quan tâm đến việc tham gia vào thương vụ mua lại Twitter. Quỹ đầu tư Thoma Bravo đã liên hệ với mạng xã hội này nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hấp dẫn hơn đề nghị từ Elon Musk.

Vào ngày 8/4, Vanguard Group cũng công bố thông tin sở hữu 82,4 triệu cổ phiếu, tương đương 10,3% Twitter. Con số này khiến lượng Elon Musk chỉ còn là cổ đông lớn thứ hai tại Twitter.

Nhiều nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và lãnh đạo giới ngân hàng hy vọng hội đồng quản trị Twitter sẽ từ chối lời đề nghị của Musk trong những ngày tới.

Musk từng chỉ trích Twitter vì cho rằng mạng xã hội này không có tự do ngôn luận. Sau khi tiết lộ số cổ phần tại công ty, vị tỷ phú mở cuộc thăm dò để bổ sung nút chỉnh sửa, tính năng được người dùng mong đợi từ lâu.

CEO Tesla còn tỏ ra đùa cợt khi đề xuất bỏ chữ "w" trong tên Twitter hay biến trụ sở của công ty tại San Francisco (Mỹ) thành nơi ở cho người vô gia cư do không có nhân viên làm việc.

Cuối giờ chiều ngày 19/4, cổ phiếu Twitter giảm 1,6% xuống mức 47,69 USD, thấp hơn nhiều so với lời đề nghị 54,20 USD của Musk.

(Theo Zing)