TP.HCM: Mạnh tay chi bạc triệu luyện thi cho con vào THPT Chuyên Trần Đại nghĩa

Xã hội - Ngày đăng : 13:43, 20/04/2022

Để có được suất vào lớp 6 THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, nhiều phụ huynh ở TP.HCM không tiếc tay chi tiền triệu luyện thi cho con từ rất sớm.

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) là trường duy nhất tại TP.HCM được UBND TP.HCM cho phép tuyển sinh lớp 6 với hình thức khảo sát năng lực. Hằng năm, có khoảng 3.800 - 4.000 học sinh lớp 5 đăng kí dự thi.

Kỳ thi đang đến gần, hàng nghìn hồ sơ đăng ký mỗi năm nhưng năm học 2022 - 2023, trường chỉ tuyển 525 chỉ tiêu lớp 6, điều này làm cho “cuộc chiến” vào Chuyên Trần Đại Nghĩa chưa bao giờ hạ nhiệt. Nhiều phụ huynh “chạy đua”, vất vả tìm nơi ôn luyện cho con chẳng khác nào luyện thi đại học.

TP.HCM: Mạnh tay chi bạc triệu luyện thi cho con vào THPT Chuyên Trần Đại nghĩa - 1

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. (Ảnh minh họa)

“Vất vả” lo toan từ lớp 2

Không khó để bắt gặp các hội, nhóm trên Facebook về luyện thi vào Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa như: Hội luyện thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa; Đề luyện thi nâng cao ôn thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa,… Ở các nhóm này, hàng trăm phụ huynh chia sẻ công khai các sách ôn luyện, đề thi tham khảo, kinh nghiệm, các khóa học, trung tâm ôn thi và cả kế hoạch ôn luyện cho con.

Con gái mới học lớp 2 nhưng chị Thu Minh (ngụ quận 6) đã sốt sắng cho con luyện thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa. Chị tham gia "Hội luyện thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa" và một số nhóm khác để hỏi kinh nghiệm cho con ôn luyện, rồi “chạy đôn chạy đáo” tìm trung tâm dạy tiếng Anh, dạy thêm các kỹ năng cho con.

Chị Minh cho biết, ngoài thời gian học ở trường, con sẽ học thêm tiếng Anh, Toán tư duy UcMas và cả Lịch sử, Địa lý.

“Muốn vô Trường Trần Đại Nghĩa, trước tiên phải thực sự giỏi tiếng Anh, Toán, hầu như các bạn ở Trần Đại Nghĩa rất giỏi tiếng Anh. Phải học từ bây giờ, không đầu tư từ sớm đến cuối cấp mới chạy đi ôn thì là quá trễ, vì giờ kiến thức thi cử rất rộng và khó. Bài khảo sát bằng tiếng Anh của Trần Đại Nghĩa có kiến thức ở tất cả các môn từ Toán, tiếng Việt, Sử, Địa, Khoa học, đời sống hằng ngày nên phải cho con học hết”, chị Thủy cho hay.

TP.HCM: Mạnh tay chi bạc triệu luyện thi cho con vào THPT Chuyên Trần Đại nghĩa - 2

Nhóm "Hội luyện thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa". (Ảnh chụp màn hình)

Chị Phạm Linh (ngụ quận 4) có con đang học lớp 3 cũng “chạy đua” cho con ôn luyện từ bây giờ. Chị cho hay, tham khảo đề khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa thì có 50% là môn Toán, do đó ngay từ đầu chị đã cho con luyện thêm Toán tư duy bằng tiếng Anh sau giờ học ở trường.

Nếu thi vào Trần Đại Nghĩa, để đến lớp 5 mới học là quá muộn, phải học từ nhỏ, nhất là Toán”, chị Linh nói.

Ngoài “tất bật” cho con học thêm, các bậc phụ huynh còn cho con làm thêm các đề thi, các bài tập ở các Fanpage, các con phải “chạy đua” từ khi mới 8 - 9 tuổi. “Con tôi ôn luyện từ đầu năm lớp 4, học thêm Toán tư duy, môn tích hợp, làm thêm bài trong nhóm “Toán tư duy & Các kỳ thi” bởi đề thi 65% Toán tư duy", một phụ huynh cho hay.

TP.HCM: Mạnh tay chi bạc triệu luyện thi cho con vào THPT Chuyên Trần Đại nghĩa - 3

Nhiều phụ huynh cho rằng học lớp 5 mới ôn luyện vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa là quá muộn. (Ảnh chụp màn hình)

Không tiếc chi tiền triệu

Còn hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 5 tại TP.HCM sẽ dự khảo sát năng lực tranh suất vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, nhiều phụ huynh đã không tiếc chi tiền triệu cho con học thêm Toán, học tiếng Anh nhằm vượt qua kỳ thi.

Có con đang học lớp 5, chị Nguyễn Lan (ngụ quận 7) đang gấp rút luyện thi cho con vào Trần Đại Nghĩa. Do thời gian khảo sát đã đến gần, sợ con học không kịp, chị Lan không tiếc tay chi tiền thuê giáo viên tiếng Anh dạy kèm tại nhà với giá 500.000 đồng/buổi, 15 buổi học phải chi 7.500.000 đồng.

“Bài khảo sát vào trường được thực hiện bằng tiếng Anh nên phải cho con học thôi, đầu tư cho con học bây giờ cũng là lo tương lai cho con”, chị Lan nói.

Ngoài ra, chị Lan cũng chi tiền triệu để cho con tham gia các lớp học cách phản xạ, cách làm bài thi trắc nghiệm, kiến thức xã hội khác. “Ngoài các kiến thức về Toán, Lịch sử, Địa lý, Văn học, mình cho con học thêm để nắm thêm các địa danh, danh lam thắng cảnh, luyện thêm các dạng câu hỏi IQ, EQ… để thi vào trường”, chị Lan cho hay.

TP.HCM: Mạnh tay chi bạc triệu luyện thi cho con vào THPT Chuyên Trần Đại nghĩa - 4

Học sinh dự khảo sát vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2020.

Cũng gấp rút ôn luyện cho con trai đang học lớp 5, anh Minh Trung (ngụ quận Bình Thạnh) đã thuê giáo viên dạy tiếng Anh 4 buổi/tuần cho con với mức 600.000 đồng/buổi. Theo anh, tiếng Anh là quan trọng nhất để vào Trần Đại Nghĩa do đó vợ chồng anh không suy nghĩ mà đầu tư cho con.

“Gần cuối tháng 6 là con thi rồi, mình phải cho con học chứ, vô Trần Đại Nghĩa là quá tốt cho con, trường tốt mình phải đầu tư. Ngoài học tại nhà, bé cũng học thêm ở trung tâm nữa vì bài khảo sát của trường kiến thức rất khó và rộng", anh Trung chia sẻ.

Không những thế, nhiều phụ huynh cũng rất “chịu chi” cho con học ở các trung tâm ngoài giờ để luyện thi. Trong vai một phụ huynh có con cần luyện thi cấp tốc vào lớp 5 Trường Trần Đại Nghĩa, PV gọi đến một chi nhánh của Steamhouse - trung tâm khá có tiếng được nhiều phụ huynh lựa chọn ôn luyện cho con.

Tại đây, một nhân viên cho biết, khóa học luyện thi tăng tốc cho học sinh lớp 5 bắt đầu từ tháng 3, kết thúc vào tháng 5/2022, khóa học này có mức học phí hơn 11 triệu đồng.

Ngoài ra, trung tâm có các khóa học luyện thi vào Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa cho học sinh lớp 2, 3, 4.  Một khóa học cho lớp 2 lên lớp 3 với mức học phí khoảng 7.560.000 đồng/khóa 36 buổi học.

Ngày 15/4, Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành văn bản về việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2022 - 2023, với 525 chỉ tiêu ở 15 lớp.

Điều kiện dự tuyển là học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học tại TP.HCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 của môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 trở lên.

Học sinh sẽ thực hiện bài khảo sát năng lực ngày 25/6, thời gian 90 phút.

Nếu không trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh các quận, huyện và TP Thủ Đức.

MAI CÁT

MAI CÁT