3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Dừng đấu giá để làm hạ tầng

Kinh doanh - Ngày đăng : 13:59, 20/04/2022

9 lô đất nông thôn được UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đưa ra đấu giá với mức khởi điểm quá cao, gây "sốc", không có người tham gia. Mới đây, địa phương này đã quyết định dừng việc đấu giá.

Trước đó, như Dân trí từng phản ánh, tháng 1 năm nay, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phê duyệt và ký kết với Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật (thành phố Hà Tĩnh) tổ chức đấu giá 9 lô đất ở nông thôn tại xã Lâm Trung Thủy.

Trong đó, 8 lô đất với diện tích 160 m2 có giá khởi điểm là hơn 3,5 tỷ đồng/lô và một lô diện tích 263 m2 có giá khởi điểm là hơn 4,7 tỷ đồng. Và bước giá trên một lần đấu là từ 176 đến 237 triệu đồng, tùy theo diện tích từng lô.

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Dừng đấu giá để làm hạ tầng - 1

Hiện trạng 9 lô đất tại xã Lâm Trung Thủy từng được đưa ra đấu với giá "gây sốc".

9 lô đất nói trên hiện là đồng lúa xanh mướt, chưa được cắm mốc phân lô thực địa. Đây là những lô đất bám quốc lộ 8A đã được chính quyền thu hồi, phê duyệt giá bồi thường đất lúa cho người dân, sau đó tổ chức bán đấu giá đất ở. Vị trí 9 lô đất này cách trung tâm hành chính huyện Đức Thọ gần 4 km.

Ngày 18/2 diễn ra phiên đấu giá nhưng không có ai đến tham gia. Những người dân nơi đây đã rất bất ngờ, bàn tán xôn xao khi những lô đất này được đưa ra đấu giá với mức giá "khủng" như vậy. Họ cho rằng, giá đất đó là quá cao so với giá trị thực tế.

Theo đại diện huyện Đức Thọ, đây là mức giá dựa vào thị trường hiện tại. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Lâm Trung Thủy lại cho rằng, mức giá khởi điểm trên là quá cao so với giá trị thực tế.

Thời điểm đó, lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện đấu giá lại lần 2 và lần 3. Tuy nhiên, mới đây địa phương này đã cho tạm dừng việc đấu giá 9 lô đất kể trên.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cho biết, theo quy định địa phương phải làm hạ tầng xong mới đưa ra đấu giá. Nhưng khu quy hoạch chưa có hạ tầng, trong khi xã lại không đủ điều kiện nên phải dừng việc đấu giá.

"Hiện tại huyện thông báo dừng đấu giá 9 lô đất trên. Theo yêu cầu phải làm hạ tầng khu quy hoạch nhưng xã chưa làm được. Hạ tầng làm chi phí cao, phải có đường gom, hệ thống mương thoát nước, trong khi đó địa phương lại không đủ điều kiện", ông Thọ cho biết.

Ngày 19/4 lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ cho biết, lý do dừng đấu giá 9 lô đất vì có quy định những khu vực bám tỉnh lộ, quốc lộ phải làm đường gom, đặc biệt phải được tỉnh chấp thuận chủ trương.

Xuân Sinh