Thổ Nhĩ Kỳ tổng tấn công lực lượng người Kurd ở Bắc Iraq, Baghdad nổi giận hành động

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:18, 20/04/2022

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự mới cả trên không và trên bộ nhằm vào các tay súng người Kurd ở miền Bắc Iraq vào ngày 18/4, Baghdad ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ.
Thổ Nhĩ Kỳ tổng tấn công lực lượng người Kurd ở Bắc Iraq, Baghdad nổi giận hành động. (Nguồn: EPA)
Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd ở Bắc Iraq có sự hỗ trợ của các máy bay không người lái và trực thăng tấn công. (Ảnh minh họa - Nguồn: EPA)

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho hay, trong chiến dịch, các đơn vị biệt kích và lực lượng đặc biệt, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái và trực thăng, đã tấn công các căn cứ của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại các vùng Metina, Zap và Avashin-Basyan, phía Bắc Iraq.

Theo ông Akar, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch trên sau khi phát hiện PKK lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào nước này.

PKK nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984 và bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố. Để đối phó với lực lượng này, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ và trại huấn luyện của PKK ở phía Bắc Iraq, giáp biên giới.

Chiến dịch quân sự nói trên diễn ra sau các chiến dịch tương tự Claw-Tiger và Claw-Eagle ở miền Bắc Iraq hồi năm 2020.

Trước động thái lớn này, ngày 19/4, Baghdad cho rằng, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và vi phạm chủ quyền của quốc gia Trung Đông.

Tuyên bố của Phủ tổng thống Iraq nêu rõ, chiến dịch quân sự mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực biên giới quốc gia Arab mà không phối hợp với chính phủ liên bang sở tại là không thể chấp nhận được.

Theo đó, các vấn đề an ninh đang chờ xử lý ở khu vực biên giới có thể được giải quyết thông qua sự tăng cường phối hợp giữa hai nước và chủ quyền của Iraq phải được tôn trọng.

Cũng trong ngày 19/4, Iraq đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Baghdad Ali Riza Guney để phản đối vụ việc.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Iraq cho biết, cơ quan này đã trao cho Đại sứ Ali Riza Guney "một công hàm có lời lẽ mạnh mẽ" thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ "chấm dứt các hành động khiêu khích và vi phạm không thể chấp nhận".

Iraq cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ nước này để bảo đảm tôn trọng chủ quyền quốc gia.

Việt Hà