Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ và Anh sẽ tẩy chay Nga tại G20, Thổ Nhĩ Kỳ nói về việc ‘chọn bên’

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:33, 20/04/2022

Bộ trưởng Tài chính Mỹ và Anh sẽ tẩy chay một số cuộc họp của G20 tuần này ở Washington D.C (Mỹ) nếu đại diện Nga tham dự nhằm phản đối cuộc xung đột ở Ukraine.
(04.20) Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 năm 2021 ở Rome, Italy. (Nguồn: Reuters)
Quan chức Nga sẽ phải đối mặt với sự tẩy chay của phương Tây tại cuộc gặp các Bộ trưởng Tài chính G20 tại Washington D.C. (Mỹ) tới. Trong ảnh: Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 năm 2021 ở Rome, Italy. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19/4, một quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ không tham dự một số cuộc họp của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tuần này nhằm phản đối xung đột Nga-Ukraine.

Những sự kiện mà bà Yellen không tham dự bao gồm các cuộc họp về tài chính bền vững và kiến trúc tài chính quốc tế. Tuy nhiên, bà sẽ tham gia lễ khai mạc với sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính Ukraine.

Cả Bộ trưởng Yellen và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều đã nói rõ Nga không thể hoạt động bình thường trong nền kinh tế toàn cầu, bao gồm các tổ chức tài chính quốc tế cũng như hoạt động của G20.

Tương tự, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak dự kiến sẽ không tham gia các phiên họp phụ của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) có sự tham dự của các quan chức Nga.

Thông báo của Bộ trên nhấn mạnh: “Bộ trưởng sẽ tham dự các phiên họp chính của G20 và tiếp tục làm việc với các đồng minh để phản đối hành động của Nga và thúc đẩy sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa để trừng phạt Moscow và ủng hộ Ukraine”.

Trong khi đó, ngày 19/4, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết ông sẽ dẫn đầu đoàn Nga tham dự các phiên họp G20.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/4 cho hay, nước này không thể bị buộc phải lựa chọn giữa Nga và Ukraine.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời người đứng đầu bộ phận truyền thông của văn phòng Fahrettin Altun nêu rõ: “Thổ Nhĩ Kỳ nhận được sự tin cậy từ cả Nga và Ukraine nhờ sự chân thành và đóng góp thực tế vào quá trình thúc đẩy hòa bình và thể hiện rằng Ankara không thể bị buộc phải lựa chọn giữa Nga và Ukraine”.

Ông Altun còn cho biết thêm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có nhiều nỗ lực ngoại giao kể từ khi xung đột tại Ukraine xảy ra và thường xuyên liên hệ với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

(theo Reuters)

Minh Vương