UAE triệu Đại sứ Israel để phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về đụng độ tại đền Al-Aqsa

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:31, 20/04/2022

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 19/4 đã triệu Đại sứ Israel để phản đối các cuộc đụng độ tại đền Al-Aqsa ở Jerusalem, thánh địa mà người Do Thái gọi là Núi Đền.
(04.18) Hàng loạt nước Arab đã tỏ thái độ gay gắt với Israel sau những gì diễn ra tại Đền Al-Aqsa. (Nguồn: Reuters)
UAE cùng nhiều nước Arab Hồi giáo tỏ thái độ gay gắt với Israel sau những gì diễn ra tại đền Al-Aqsa. (Nguồn: Reuters)

Thông báo của Bộ Ngoại giao UAE cho hay, Quốc vụ khanh phụ trách hợp tác quốc tế Reem bint Ebrahim Al Hashimy nhấn mạnh sự cần thiết phải “chấm dứt ngay lập tức các vụ việc và bảo đảm an toàn cho các tín đồ”.

Bà Hashimy cũng kêu gọi “tôn trọng quyền của người Palestine thực hành các nghi lễ tôn giáo và chấm dứt mọi hành động xâm phạm sự linh thiêng của đền Al-Aqsa”.

Cùng ngày, điện đàm với người đồng cấp Israel Isaac Herzog, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lấy làm tiếc trước tình trạng bạo lực tại đền Al-Aqsa ở Jerusalem, đồng thời cảnh báo mối đe dọa với tình trạng khu vực này.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Erdogan cho biết đã nói với Tổng thống Herzog rằng: “Việc đền Al-Aqsa bị các nhóm cuồng tín tấn công sau buổi lễ cầu nguyện ngày 17/4 và sáng 18/4 cũng như leo thang căng thẳng tại Gaza khiến chúng tôi buồn phiền”.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh “sự cần thiết ngăn chặn các hành vi kích động và đe dọa tới tình trạng và sự linh thiêng của đền Al-Aqsa”.

Ít nhất 152 người Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát Israel tại khu vực đền Al-Aqsa hôm 15/4. Vụ việc làm dấy lên quan ngại về nguy cơ bùng phát thành một cuộc xung đột quy mô lớn.

Minh Quân