Chứng khoán hôm nay liệu có phiên giảm điểm thứ năm liên tiếp?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:08, 20/04/2022

Với áp lực giảm mạnh phiên hôm qua, dự kiến quán tính giảm sẽ kéo thị trường về vùng hỗ trợ 1.390 điểm, nhưng có thể sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua 4 phiên giảm điểm liên tiếp, chạm mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Trạng thái tích cực của phiên sáng 19/4 đã không được duy trì và dần suy yếu ngay khi chạm vùng cản 1.440 điểm.

Trong phiên 19/4, áp lực bán ngày một mạnh mẽ, đặc biệt trong khoảng thời gian sau 14h, khiến thị trường chao đảo và đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.420-1.430 điểm. Kết phiên, VN-Index giảm 26,15 điểm (-1,83%) và chốt tại 1.406,45 điểm.

Đỏ là màu sắc chủ đạo, bao trùm rổ chỉ số VN30-Index với 25 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ và chỉ có 3 cổ phiếu giữ được sắc xanh gồm có VJC (+3,5%), KDH (+1,6%), HPG (+1,5%).

Nhóm ngành tài chính, đặc biệt là chứng khoán, bất động sản và ngân hàng tiếp tục là tâm điểm bị bán mạnh suốt cả phiên. Nhóm xây dựng & VLXD cũng có diễn biến kém sắc. Nhóm thủy sản, dệt may cũng phải chịu áp lực chốt lời tương đối mạnh. Nhóm dầu khí tuy có khởi đầu khởi sắc những cũng nhanh chóng thu hẹp đà tăng vào cuối phiên.

Với việc thị trường vừa trải qua 4 phiên giảm điểm liên tục, nhận định về phiên giao dịch hôm nay (20/4), các công ty chứng khoán đều cho rằng tâm lý giao dịch vẫn còn yếu, cùng với lực cầu mua giá cao cũng chưa quyết liệt.

Chứng khoán hôm nay liệu có phiên giảm điểm thứ năm liên tiếp?

“Đỏ! đỏ! và đỏ thôi!” là tiêu đề bản phân tích nhận định thị trường của Công ty Chứng khoán BSC. Theo BSC, với việc VN-Index chạm lại ngưỡng hỗ trợ 1.400 điểm, BSC kỳ vọng dòng tiền đầu tư sẽ quay trở lại. Nếu không,VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về ngưỡng 1.380 điểm.

Với Công ty Chứng khoán VDSC, mặc dù động thái bắt giá thấp vẫn đang diễn ra, nhưng thanh khoản lại sụt giảm khi VN-Index tiếp cận vùng cung 1.440 điểm cho thấy dòng tiền vẫn chưa tự tin vào chiều tăng của thị trường. Với áp lực giảm mạnh cuối phiên hôm qua, dự kiến quán tính giảm sẽ kéo thị trường tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ thấp hơn là 1.390 điểm nhưng có thể sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại.

Do vậy, nhà đầu tư nên tạm ngưng bán tháo nếu danh mục không ở mức rủi ro cao, và chờ nhịp hồi phục của thị trường. Tuy nhiên, vẫn nên cẩn trọng tại nhóm cổ phiếu có tính chất đầu cơ và rủi ro cao.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, việc VN-Index vẫn duy trì trên mốc 1.400 điểm, là mốc hỗ trợ đóng vai trò lực đỡ tâm lý quan trọng. Nếu mốc này bị phá vỡ, nhiều khả năng chỉ số VN-Index khó giữ được xu hướng tăng dài hạn.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán BVSC khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ vị thế quan sát phản ứng của VN-Index tại ngưỡng hỗ trợ 1.380-1.400 điểm. Nếu chỉ số có phản ứng tích cực tại vùng hỗ trợ này, thị trường sẽ có cơ hội hình thành nhịp hồi phục kỹ thuật trong 1-2 tuần. Trong kịch bản này, nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt và có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể xem xét tham gia mua trading.

Dưới góc nhìn của phân tích kỹ thuật, theo nhận định của Công ty Chứng khoán VCSC, tín hiệu kỹ thuật trung hạn của thị trường đang tạm chuyển sang mức tiêu cực. Dự báo trong phiên 20/4, VN-Index có thể sẽ duy trì quán tính giảm đầu ngày để kiểm định mốc hỗ trợ tâm lý tại 1.400 điểm. Nếu lực bán ra không quá mạnh, VN-Inde MA200 tại vùng 1.423 điểm vừa tạm thời đánh mất.

Ở kịch bản khả quan, nếu VN-Index đóng cửa trên vùng 1.423 điểm nhờ lực mua cải thiện, chỉ số này sẽ trở lại thị trường tăng giá trung hạn và kéo dài đà hồi phục lên kháng cự tại 1.450 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index không thể vượt lên trên mốc 1.423 điểm sau một vài phiên kiểm định, thị trường có khả năng sẽ kéo dài đà giảm khi tín hiệu “bear market” được xác nhận.

Với trạng thái tâm lý thị trường như hiện tại, theo thống kê của Công ty Chứng khoán SHS, thị trường rất có thể sẽ sớm hình thành đáy ngắn hạn và hồi phục. Do đó nhà đầu tư không nên tiếp tục bán ra ở phiên tiếp theo 20/4. Nhà đầu tư nếu đã mua vào trong phiên 19/4 trong vùng hỗ trợ 1.400-1.425 điểm (đáy tháng 12/2021) tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể gia tăng tỷ trọng nếu thị trường tiếp tục về các vùng giá hấp dẫn hơn.

Ngân Giang