Xung đột Nga-Ukraine: Châu Âu lo Mariupol sớm thất thủ, nói về 20.000 lính đánh thuê Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:04, 20/04/2022

Trả lời báo chí, quan chức cấp cao giấu tên của châu Âu ngày 19/4 nhận định, Mariupol có thể thất thủ trong vài ngày tới với tổn thất có thể còn lớn hơn ở Bucha.
Một chiếc xe bọc thép của lực lượng thân Nga trên đường phố ở Mariupol, ngày 11/4. (Nguồn: Reuters)
Châu Âu cho rằng xung đột Nga-Ukraine có thể sớm chấm dứt tại Mariupol trong vài ngày tới. Trong ảnh: Một chiếc xe bọc thép của lực lượng thân Nga trên đường phố ở Mariupol, ngày 11/4. (Nguồn: Reuters)

Nhận định về xung đột Nga-Ukraine những ngày tới, quan chức trên nói: “Tôi lo sợ rằng (tình hình) sẽ còn tồi tệ hơn cả Bucha. Đến ngày 9/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tuyên bố đã giải phóng Mariupol… Vì vậy, tôi đoán là Mariupol sẽ bị kiểm soát trong vài ngày tới”.

Ngoài ra, theo người này, có khoảng 20.000 lính đánh thuê từ công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga, cũng như từ Libya và Syria, đang tham chiến tại Ukraine.

Căn cứ vào năng lực thì lực lượng đánh thuê này chủ yếu là bộ binh, không có vũ khí và phương tiện hạng nặng, và chủ yếu “được sử dụng để lấy số đông” trước sự kháng cự của Ukraine.

Cũng theo quan chức này, đã có sự “luân chuyển” một số tay súng từ Libya và Syria tới Donbass thời gian qua.

Mục tiêu trung hạn của Nga là kiểm soát các vùng Lugansk và Donetsk thuộc khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine và thiết lập một cầu đường bộ nối Donbass với bán đảo Crimea trong vòng 4-6 tháng tới.

Điều này có thể đẩy xung đột hiện nay rơi vào thế bế tắc.

Minh Vương