Singapore và New Zealand hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:40, 19/04/2022

Singapore và New Zealand có những cam kết mạnh mẽ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển nền kinh tế xanh.

Singapore và New Zealand sẽ hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực công nghệ xanh với mục tiêu chống lại biến đổi khí hậu, theo hãng tin AP dẫn lời thủ tướng của 2 nước trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 19/4/2022.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh:   THEN CHIH WEY / POOL / AFP
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải). Ảnh: THEN CHIH WEY / POOL / AFP

Nỗ lực chung này là một phần trong trụ cột kinh tế xanh và chống biến đổi khí hậu vừa được bổ sung vào chương trình hợp tác giữa Singapore và New Zealand, trong đó, sẽ chú trọng vào việc phát triển và áp dụng các công nghệ xanh và carbon thấp.

“Chúng ta không thể chỉ đơn giản quay trở lại cách tiếp cận kinh doanh phát thải carbon cao như lâu nay. Trên phạm vi toàn cầu, chúng ta cần phải hành động, và cần huy động sự tham gia của cả khối tư nhân”, thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu nhân chuyến công du 3 ngày đến Singapore để hội kiến các lãnh đạo cấp cao của đảo quốc Sư tử.

“Không một quốc gia nào có thể làm được điều này một cách đơn lẻ mà cần phải có những nỗ lực chung với cam kết mạnh mẽ”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết thêm rằng, hai nước sẽ đề xuất những sáng kiến trong các lĩnh vực như: công nghệ chuyển đổi năng lượng, thị trường carbon, quản lý chất thải và giao thông bền vững.

“Mối quan hệ hợp tác mới này phản ánh cam kết chung của chúng tôi trong việc thực hiện Thỏa thuận chung Paris, cũng như làm việc cùng nhau để kịp thời nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực kinh tế xanh”, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu.

Lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận về việc tái mở cửa biên giới cho du khách của hai bên được đi du lịch đến đất nước của nhau, bắt đầu từ đầu tháng 5/2022.

Nguyễn Thuận