Nhầm lá ngón là rau rừng, 9 người ngộ độc nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:54, 19/04/2022

Sau bữa cơm trưa, 9 người quê Nghệ An làm việc tại một công ty ở Lạng Sơn được đi cấp cứu kịp thời vì ăn lá ngón xào.

Chiều 19/4, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 9 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt. Cả 9 bệnh nhân cho biết cùng quê Nghệ An, đến Lạng Sơn làm cùng đội trong một công ty tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.

Cạnh nơi làm việc của họ có nhiều cây lá ngón mọc, tưởng là loại rau rừng, họ hái về xào ăn cơm trưa. Sau ăn khoảng 30 phút cả 9 người đều xuất hiện dấu hiệu đau đầu, chóng mặt nên đã đến bệnh viện cấp cứu.

la-ngon.jpg
Lá ngón 9 bệnh nhân đã hái vào xào ăn cơm trưa. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, các bệnh nhân đã được gây nôn chủ động, rửa dạ dày cấp cứu, uống than hoạt tính và truyền dịch. Hiện tại sức khoẻ 9 bệnh nhân tạm ổn định, một số bệnh nhân còn chóng mặt và tê bì tay chân.

Do chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hoá, có thể gây ra các triệu chứng nặng ảnh hưởng đến thần kinh, gan, thận nên 9 bệnh nhân tiếp tục được làm thêm các xét nghiệm và theo dõi tích cực.

Theo các bác sĩ, ở Việt Nam, lá ngón được coi là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuộc độc bảng A). Trong lá ngón chứa chất kịch độc gây chết người, đó chính là hoạt chất Alkaloid.

Lá ngón rất giống và thường mọc gần nhiều cây thuốc, rau ăn, nên dễ nhầm lẫn. Do vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng khi hái các loại cây rừng làm thuốc hoặc dùng làm thực phẩm để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Phương Linh