Tình hình Ukraine: LHQ thông báo quyết định mới ở Kiev, Mỹ cẩn trọng tính toán hành động tương tự

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:42, 19/04/2022

Liên hợp quốc (LHQ) đã mở lại văn phòng đại diện của tổ chức này tại Kiev sau khi Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths gặp các quan chức Nga và Ukraine.
Tình hình Ukraine: LHQ thông báo động thái mới ở Kiev, Mỹ cẩn trọng tính toán hành động tương tự. (Nguồn: CNN)
Đại sứ quán Mỹ tại Kiev 'cửa đóng then cài' từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. (Nguồn: CNN)

Ngày 18/4, phát biểu họp báo, Phó Tổng thư ký Griffiths nêu rõ: "Tôi đã vô cùng vui mừng khi được tới Kiev và văn phòng LHQ được mở lại tại thành phố này chỉ vài ngày sau chuyến thăm".

Được biết, ông Griffiths sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này để thảo luận về các nỗ lực của Ankara nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Ngoài ra, quan chức LHQ bày tỏ hy vọng tới thăm Moscow một lần nữa sau chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiếp tục nỗ lực xoa dịu tình hình.

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ cũng đang tìm cách mở lại Đại sứ quán tại Kiev, tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang được cân nhắc vì việc đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao là điều cần thiết.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, phần lớn phái bộ ngoại giao nước này tại Ukraine đang làm việc từ Ba Lan. Mỹ đã tạm thời chuyển Đại sứ quán của mình từ Kiev đến Lviv sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phát biểu với báo giới, bà Psaki cũng thông báo, Mỹ đã điều 4 máy bay chở vũ khí cho Ukraine vào cuối tuần qua và một máy bay vào hôm qua (18/4) như một phần trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD mà Tổng thống Joe Biden thông báo trước đó.

Việt hà