Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ huấn luyện quân Ukraine sử dụng pháo Howitzer, muốn IMF và WB gia tăng sức ép với Moscow

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:35, 19/04/2022

Ngày 18/4, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các chuyên gia nước này sẽ bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng hệ thống pháo Howitzer.
(04.19) Các chuyên gia quân sự Mỹ sẽ hướng dân phía Ukraine sử dụng hệ thống pháo Howitzer. (Nguồn: Reuters)
Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, chuyên gia quân sự Mỹ sẽ hướng dẫn phía Ukraine sử dụng hệ thống pháo Howitzer. (Nguồn: Reuters)

Quan chức trên nhấn mạnh, việc huấn luyện với hệ thống pháo Howitzer sẽ được tiến hành ngoài lãnh thổ Ukraine. Trước đó, Mỹ đã huấn luyện các lực lượng của Kiev sử dụng máy bay không người lái Switchblade.

Cũng theo Bộ trên, các bên vẫn đang cố gắng giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol, sau khi Moscow được cho là đã điều quân chi viện vào Ukraine. Hiện có khoảng 76 nhóm tác chiến chiến thuật cấp tiểu đoàn của Nga tại miền Nam và miền Đông của quốc gia láng giềng.

Cùng ngày, quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong tuần này sẽ hối thúc các thành viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) gia tăng sức ép với Nga để chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Một quan chức khác của Bộ trên cũng cho hay, bộ này sẽ tập trung các nỗ lực vào việc trấn áp với các cá nhân và thực thể “né” những lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga hay tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực như vậy.

Theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Yellen sẽ không tham dự một số cuộc họp của các quan chức tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong tuần này để nêu bật quan điểm của Mỹ rằng Nga cần phải bị loại khỏi các thể chế tài chính toàn cầu.

Minh Vương