Sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 có nên cho trẻ uống nước dừa?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:25, 19/04/2022

Nước dừa được biết tới là một loại giải khát bổ sung điện giải tốt cho cơ thể. Uống nước dừa sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng đem đến nhiều lợi ích.

Bộ Y tế tối 17/4 thông tin, hơn 12.400 liều vắc xin Covid-19 được tiêm cho trẻ 5-11 tuổi tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh.

Ths.BSCKII Ngô Thị Hiếu Minh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết, trẻ có tiền sử dị ứng rõ ràng trong tiêm chủng vắc xin Covid-19 lần đầu sẽ không tiêm lần tiếp theo. Các trường hợp trì hoãn tiêm là trẻ đang nhiễm bệnh cấp tính, đang trong một đợt điều trị corticoid liều cao hoặc bệnh nhân đang có bệnh mãn tính tiến triển…

Ảnh: Phạm HảiU

Với trẻ dị ứng thông thường ví dụ viêm mũi dị ứng, dị ứng thời tiết… có thể tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đối với trẻ em có tiền sử dị ứng nặng, sốc phản vệ với bất kỳ dị nguyên nào (thuốc, thức ăn…) nên vào viện theo dõi. Trước khi tiêm, trẻ có thể được test để kiểm tra có phản ứng với vắc xin Covid-19 hay không.

Việc gặp các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau nhức hay buồn nôn là điều thường thấy sau tiêm. Do đó, chế độ ăn uống sau khi tiêm phòng vắc xin cũng là vấn đề các phụ huynh nên lưu ý.

Theo Ths.BS Hiếu Minh, trước và sau tiêm, trẻ nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng, không kiêm khem thực phẩm nào. Trẻ ăn nhiều hoa quả, uống bổ sung nhiều nước. Gia đình không cho trẻ ăn các món lạ, đồ gỏi sống… dễ gây buồn nôn, ngộ độc- có thể nhầm lẫn với các phản ứng do tiêm vắc xin. Sau tiêm cũng như người lớn, trẻ kiêng các chất kích thích rượu, bia, cà phê…

Về thắc mắc sau tiêm vắc xin trẻ có nên uống nước dừa, Ths.BS Minh cho biết, nước dừa có hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm nước, đường, kali, canxi, phốt pho… bổ sung nước chất điện giải khi cơ thể bị mất do bài tiết qua tuyến mồ hôi.

Đặc biệt việc uống nước dừa sau tiêm vắc xin cũng giúp giảm mệt mỏi và bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, trong nước dừa có tính hàn nên vào buổi tối nếu uống sẽ khiến cơ thể bị lạnh, đầy bụng. Nước dừa trong đông y được xếp vào tính âm, hàn, chuyên giải nhiệt, làm mát… nếu người bị huyết áp thấp, cảm lạnh thấp khớp không nên dùng, người bị tiểu đường uống quá nhiều dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu.

Vì vậy, sau khi tiêm phòng, bạn có thể cho trẻ uống nước dừa vừa phải, vào buổi sáng, ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin, uống thật nhiều nước để giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

Ngoài ra, trước khi đi tiêm, phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Sau khi tiêm, người giám hộ cần cùng trẻ ở lại điểm tiêm ít nhất 30 phút để theo dõi các phản vệ sau tiêm.

Sau 30 phút nếu trẻ không có triệu chứng liên quan đến phản vệ sẽ được về nhà. Trường hợp, trẻ có biểu hiện sốc phản trong 30 phút sau tiêm sẽ được giữ lại các cơ sở y tế. Khi bé về nhà thường sốt, mệt mỏi sưng đau tại chỗ tiêm. Nếu trẻ sốt cao trên 38.5 độ, phụ huynh cho trẻ uống hạ sốt. Với trẻ có dấu hiệu khó thở, li bì, sốt cao không hạ, không đáp ứng thuốc hạ sốt… phụ huynh cần chuyển trẻ đến cơ sở y tế. “Trẻ nhỏ đôi khi chưa thể nói các dấu hiệu vì vậy cha mẹ cần theo dõi sát diễn biến của con 2 ngày đầu sau tiêm”, Ths.BS Hiếu Minh chia sẻ.

Ngọc Trang