Xung đột Nga-Ukraine: Đài tưởng niệm ở Treptow (Đức) bị phá hoại, Nga gửi công hàm phản đối

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:07, 19/04/2022

Đại sứ quán Nga gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Đức, yêu cầu xóa bỏ dòng chữ xúc phạm trên đài tưởng niệm, đưa những người chịu trách nhiệm ra trước pháp luật.
(04.19) Đài tưởng niệm chiến tranh của Liên Xô tại Treptow, Berlin (Đức). (Nguồn: tkt-berlin.de)
Đài tưởng niệm chiến tranh của Liên Xô tại Treptow, Berlin (Đức) bị xâm hại. (Nguồn: tkt-berlin.de)

Đại sứ quán Nga đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Đức liên quan đến đài tưởng niệm chiến tranh của Liên Xô ở công viên Treptow, Berlin bị phá hoại.

Trước đó, đài tưởng niệm chiến tranh của Liên Xô ở công viên Treptow, Berlin lại bị những kẻ phá hoại tấn công vào rạng sáng 18/4.

Trong công hàm, Đại sứ quán Nga tại Đức nêu rõ: “Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước hành động phá hoại mới nhằm vào đài tưởng niệm những người lính giải phóng của Liên Xô tại công viên Treptow ở Berlin vào đêm 17, rạng sáng 18/4. Những đối tượng tấn công đã viết những dòng chữ xúc phạm trên cổng vào, một phần của khu tưởng niệm.

Chúng tôi đã ngay lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng của Đức về vụ việc. Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Đức yêu cầu xóa bỏ dòng chữ trên cũng như đưa những người chịu trách nhiệm ra trước pháp luật”.

Cơ quan đại diện ngoại giao Nga kêu gọi giới chức Đức thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tái diễn hành vi thái quá này, phù hợp quy định trong thỏa thuận giữa hai nước về chăm sóc các phần mộ trong chiến tranh ký ngày 16/12/1992.

Trước đó, đêm 7/4, một số người không rõ danh tính cũng đã tấn công bằng cách viết những dòng chữ xúc phạm vào đài tưởng niệm này, đổ sơn đỏ và viết các khẩu hiệu chống Nga trong một nỗ lực phản đối “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow tại Ukraine.

Minh Vương