Sài Gòn quán: Quán điểm tâm nức tiếng Chợ Lớn, nhiều người đi ăn từ sáng sớm, vậy mà vẫn hết món

Ẩm thực - Ngày đăng : 08:25, 18/04/2022

Nằm ngay góc đường Hồng Bàng giao với đường Triệu Quang Phục (quận 5), quán điểm tâm 259 nổi tiếng ở khu Chợ Lớn được gọi tên thật giản dị, dễ nhớ, vì đó cũng là địa chỉ của quán: tại số 259 Hồng Bàng.

Sài Gòn quán: Điểm tâm 259 Hồng Bàng tấp nập khách, thường hết món sớm

Từ bên ngoài nhìn vào, quán điểm tâm 259 Hồng Bàng không mấy nổi bật, biển tên quán bị khuất một góc dưới những tán lá lòa xòa, xanh mát mắt. Nếu có điều gì đó khiến người đi đường chú ý, thì chính là lượng người ra vào nườm nượp ở đây, ngay trước quán xe đậu kín chỗ.

Bước vào trong quán, người ta ngỡ ngàng khi thấy khoảng sân rộng hiện ra, trông như một góc sân vườn giản dị nhưng có sắp đặt nhiều bàn ghế. Khách đến đây thường đi theo nhóm bạn hoặc nhóm gia đình, vì với hình thức phục vụ ở đây, món ăn cũng khá đa dạng, phù hợp nhiều đối tượng.

Sài Gòn quán: Quán điểm tâm nức tiếng Chợ Lớn, nhiều người đi ăn từ sáng sớm, vậy mà vẫn hết món - 1

Sài Gòn quán: Quán điểm tâm 259 Hồng Bàng thường tấp nập khác đi theo nhóm gia đình, bạn bè từ sáng sớm. Ảnh: Nguyên Thịnh

Từ cửa bước vào, ngay bên tay phải là quầy nước, phục vụ các món giải khát, trong đó không thể thiếu trà nóng. Thấy khách vào, nhân viên lại nhanh nhẹn mang ra bình trà nóng và những chiếc tách đúng theo số lượng khách. Đó cũng là một điểm đặc trưng của các quán điểm tâm người Hoa trong khu Chợ Lớn.

Phía bên tay phải là quầy chế biến, phục vụ các món ăn. Nhân viên đứng bếp gần như không lúc nào ngơi tay. Có một người chuyên ghi món, thu tiền. Các nhân viên khác phụ bưng bê.

Như một nét đặc trưng tại quán 259 Hồng Bàng, các món điểm tâm như há cảo, xíu mại, bánh bao luôn được quán chủ động dọn sẵn khi có khách đến, không đợi khách gọi. Khách ăn món nào tính tiền món đó, muốn ăn thêm thì gọi thêm. Nhân viên chỉ ghi món theo nhu cầu của khách khi cần gọi các món chính là hủ tiếu, mì.

Sài Gòn quán: Quán điểm tâm nức tiếng Chợ Lớn, nhiều người đi ăn từ sáng sớm, vậy mà vẫn hết món - 2

Xíu mại tại quán điểm tâm 259 Hồng Bàng. Ảnh: Nguyên Thịnh

Hôm chúng tôi đến, dù chỉ mới 9h sáng nhưng quán đã hết há cảo. Nghe những khách từng ăn "mách" rằng há cảo cũng là một món phải thử ở đây, với phần nhân tôm đầy đặn, vỏ mỏng.

Chúng tôi chọn thưởng thức xíu mại. Thấy có 2 loại là xíu mại khô - 4 viên/chén và xíu mại nước - viên to mỗi chén, đầy vun lên, trông vào đã thấy… thèm. Thử hương vị xíu mại nước, chúng tôi thấy thích. Xíu mại có độ ẩm, mọng nước, không bị khô, thịt nạc lẫn mỡ, được nêm nếm đậm đà, ăn vào cảm nhận được độ ngọt của thịt.

Ở quán điểm tâm 259 Hồng Bàng này, xíu mại được phục vụ trong chén nhỏ, thấp như chiếc dĩa con. Mỗi phần là một chén riêng, được dọn ra vẫn còn nóng hổi, "vừa thổi vừa ăn", nhờ đó ít cảm thấy bị ngấy. Có khách ăn kèm xíu mại với bánh mì để no bụng, có người chỉ ăn "chơi".

Sài Gòn quán: Sườn kho, bò kho, hủ tiếu mì thập cẩm nhìn là thèm

Đến quán điểm tâm 259 Hồng Bàng của Sài Gòn quán, các món há cảo, xíu mại có lẽ chỉ là… "bước khởi động". Để no bụng, thực khách không quên gọi các món chính là mì và hủ tiếu.

Mì trứng ở đây sợi nhỏ, vàng tươi bắt mắt. Hủ tiếu kiểu sợi bánh phở, không phải loại hủ tiếu dai cọng nhỏ như thường thấy trong món hủ tiếu Nam Vang. Thực khách có thể chọn sườn kho, bò kho, hủ tiếu mì thập cẩm hoặc hải sản tùy theo sở thích.

Sài Gòn quán: Quán điểm tâm nức tiếng Chợ Lớn, nhiều người đi ăn từ sáng sớm, vậy mà vẫn hết món - 3

Hủ tiếu mì thập cẩm hoặc hải sản là món ăn được nhiều khách ưa chuộng tại quán điểm tâm 259 Hồng Bàng. Ảnh: Nguyên Thịnh

Có gia đình vừa vào ngồi bàn bên, gọi bò kho, nhưng chúng tôi nghe nhân viên thông báo… hết món. Lúc này tầm hơn 9h sáng. Thật tình, chúng tôi không bất ngờ lắm, vì được biết bò kho là món rất được ưa chuộng ở đây, quán thường hết sớm.

Hết bò kho, chúng tôi gọi một phần hủ tiếu mì sườn kho và hủ tiếu mì thập cẩm, cũng là những món best seller ở đây.

Hủ tíu mì sườn kho có thịt được hầm mềm, vị đậm đà, nước dùng màu vàng cam đặc trưng. Sườn nếu không chế biến khéo ăn vào dễ bị dai, xơ, song quán nấu ngon, có độ ngọt vừa phải, hương vị cũng khá lạ, không giống các món hủ tiếu mì thường thấy.

Phần hủ tiếu mì thập cẩm có tôm, mực, cật, thịt. Tôm, mực tươi, ngọt. Thịt xắt mỏng, mềm. Cật xắt to bản, độ dày vừa phải, ăn vào cảm nhận được độ giòn. Nước dùng ngọt thanh. Thực khách có thể gọi hủ tiếu mì nước hoặc hủ tiếu mì khô với chén nước súp sẽ được để riêng.

Mức giá trung bình cho các món điểm tâm cũng như các món hủ tiếu mì ở 259 Hồng Bàng của Sài Gòn quán khoảng 45.000-55.000 đồng/phần.

Sài Gòn quán: Quán điểm tâm nức tiếng Chợ Lớn, nhiều người đi ăn từ sáng sớm, vậy mà vẫn hết món - 4

Hồng trà và cà phê sữa được nhiều thực khách yêu thích tại quán điểm tâm 259 Hồng Bàng. Ảnh: Nguyên Thịnh

Trà nóng được phục vụ miễn phí, song khách có thể gọi thêm các món nước khác. Được lòng nhiều thực khách là cà phê sữa đá, được pha hơi ngọt, nhiều sữa, hoặc là hồng trà, vị thanh, ngọt, không gắt, có miếng chanh để riêng, khách tự tay vắt lấy để thêm độ chua cho thức uống.

Quán điểm tâm 259 Hồng Bàng lúc nào cũng tấp nập, nên nếu thực khách đi nhóm ít người, có thể sẽ ngồi ghép bàn với những khách khác. Lúc quán đông khách, việc gọi món hơi… bất tiện, cũng như phải chờ phục vụ, nên đây được xem là điểm trừ của quán. Ngoài ra, khoảng sau 9h-9h30 sáng, quán thường hết một số món như đã nói, nên thực khách nào lỡ đến, gọi món mình ưa thích mà không có, hẳn sẽ… phiền lòng.

Nguyên Thịnh (Báo Dân Việt)