Hàng ngàn học sinh lớp 6 TP.HCM tiêm vaccine COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:49, 16/04/2022

Hôm nay (16.4), TPHCM khởi động chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngày đầu tiên, TPHCM chỉ tiêm cho đối tượng là học sinh lớp 6. Trong đợt đầu tiên, TPHCM triển khai tiêm vaccine Moderna.
TPHCM: Bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ lớp 6
Em Huỳnh Hiếu Nghĩa - học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Huy Liệu háo hức sau khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Huyên Nguyễn

Học sinh, phụ huynh háo hức

Từ sáng sớm, chị Huỳnh Ngọc Bích Hoa – phụ huynh lớp 6/1 Trường THCS Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) đưa con đến trường từ sớm để chuẩn bị tiêm chủng vaccine COVID-19. Chị Hoa cho biết, đến nay nhà chị chưa ai nhiễm SARS-CoV-2 nhưng hiện tại người lớn ra ngoài đi làm, trẻ con đi học nên việc tiêm vaccine cho con sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân trẻ và những người trong gia đình.

“Con tôi háo hức tiêm lắm. Cháu nói tiêm để an toàn, lỡ mắc bệnh cũng sẽ bị nhẹ hơn”, chị Hoa chia sẻ.

Phụ huynh, học sinh được hướng dẫn tận tình khi đến điểm tiêm chủng. Ảnh: Huyên Nguyễn
Phụ huynh, học sinh được hướng dẫn tận tình khi đến điểm tiêm chủng. Ảnh: Huyên Nguyễn

Cũng háo hức đến điểm tiêm, em Nguyễn Trần Khôi Nguyên – học sinh lớp 6/1 đã dậy thật sớm để ăn sáng và đến trường. “Em không hồi hộp, rất mong được tiêm để an toàn đến trường. Em đã chuẩn bị sức khoẻ thật tốt, ăn uống nghỉ ngơi đầy đủ để hôm nay đi tiêm”, Nguyên chia sẻ.

Khôi Nguyên háo hức  đợi tiêm. Ảnh: Huyên Nguyễn
Khôi Nguyên háo hức đợi tiêm. Ảnh: Huyên Nguyễn

Sáng nay, Trường THCS Trần Huy Liệu đón khoảng 130 học sinh đến tiêm chủng (chiếm 40% tổng số học sinh). Ông Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường cho hay trong trường có nhiều học sinh bị F0 trong vòng 3 tháng qua nên các em chưa tham gia tiêm đợt này. Cùng với đó, hiện có khoảng 40 phụ huynh chưa đồng thuận. Trong sáng nay, nhiều phụ huynh trước đó chưa đăng ký nhưng đã đưa con đến tiêm”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và lập danh sách những học sinh đã F0 đủ thời gian tiêm hoặc học sinh có yêu cầu tiêm chủng mới để gửi lên trung tâm y tế sắp xếp lịch tiêm phù hợp”, ông Tuấn cho hay.

Học sinh được khám sàng lọc kỹ trước tiêm chủng. Ảnh: Huyên Nguyễn
Học sinh được khám sàng lọc kỹ trước tiêm chủng. Ảnh: Huyên Nguyễn

Tại quận 10, chị Lâm Vân, phụ huynh lớp 6/8, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Quận 10) nhà ở tận quận 8 nên chị và con trai cố gắng đi sớm theo đúng lời dặn của cô giáo chủ nhiệm để đảm bảo khung giờ mà nhà trường quy định. “Khi nhà trường hỏi ý kiến về việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tôi đồng ý ngay. Dịch bệnh hoành hành như hiện tại, việc tiêm chủng cho trẻ là cần thiết để các con được thoải mái học hành và hoạt động trải nghiệm”, chị Vân cho hay.

Chia sẻ trước khi tiêm, học sinh Lưu Y Kiện (lớp 6/1, Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, bản thân khá hồi hộp nhưng không quá lo lắng bởi trước đó đã được cô giáo thông tin về việc tiêm chủng”.

Học sinh đến tiêm chủng
Học sinh đến tiêm chủng tại điểm tiêm Trường THCS Trần Huy Liệu. Ảnh: Huyên Nguyễn

Trong ngày đầu tiên tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, quận 1 cũng có 5 điểm tiêm. Trong đó, điểm tiêm Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ đón khoảng 70 học sinh Trường THCS Võ Trường Toản đến tiêm chủng. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Hà nhà trường cho hay, trong sáng nay, học sinh được tiêm vaccine Moderna theo chỉ định của ngành Y tế.

Rút kinh nghiệm và triển khai đồng loạt từ 18.4

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác tổ chức tại các điểm tiêm được triển khai khá bài bản, khu vực chờ, phòng đón tiếp, phòng khám sàng lọc trước tiêm, phòng tiêm và theo dõi sau tiêm đảm bảo khoảng cách, thông thoáng.

 
Vaccine được tiêm trong đợt này là Moderna.Ảnh: Nguyễn Ly

Bác sĩ Dương Thị Hồng Nga – Phó trưởng Y tế Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận cho biết: Trong ngày đầu tiên, quận triển khai tiêm 1 điểm duy nhất tại THCS Trần Huy Liệu. Từ thứ Hai (ngày 18.4) quận sẽ tiếp tục triển khai tiêm ở lớp 6 và bậc tiểu học. Trong ngày tiêm học sinh sẽ được về nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ chứ không học tập trên lớp. Hiện quận đã nhận 1 lô vaccine tiêm với khoảng 2.500 liều, khi hết sẽ nhận thêm.

Học sinh ngồi chờ và theo dõi hướng dẫn sau tiêm. Ảnh: Nguyễn Ly
Học sinh ngồi chờ và theo dõi hướng dẫn sau tiêm. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo Sở GDĐT TPHCM, trong ngày 16.4 thành phố chỉ triển khai tiêm ngừa cho học sinh lớp 6 - lứa tuổi lớn nhất trong đợt tiêm ngừa lần này. Sau đó các đơn vị liên quan sẽ họp rút kinh nghiệm và dự kiến triển khai tiêm ngừa cho học sinh tiểu học từ ngày 18.4 theo nguyên tắc: Tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vaccine. Đối với mũi 1 bắt đầu tiêm từ ngày 16.4 đến ngày 30.4.

Xe cấp cứu túc trực sẵn sàng tại các điểm tiêm. Ảnh: Huyên Nguyễn
Xe cấp cứu túc trực sẵn sàng tại các điểm tiêm. Ảnh: Huyên Nguyễn

Đối với mũi 2 dự kiến tiêm cho trẻ trong vòng 14 ngày, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Loại vaccine sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna. Trong đợt đầu tiên, TPHCM được phân bổ vaccine Moderna, những đợt sau có thể là Pfizer.

Nguyễn Huyên - Nguyễn Ly