Máy test Covid-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới với độ chính xác cao

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:52, 15/04/2022

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 14/4 cho biết cơ quan này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại xét nghiệm Covid-19 đầu tiên. Máy xét nghiệm này cho phép phát hiện các chất hóa học trong hơi thở xuất hiện khi cơ thể nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 phút và có độ nhạy lên tới 91,2%.
Thiết bị xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở vừa được FDA Mỹ cấp phép khẩn cấp. (Ảnh: CBS)
Thiết bị xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở vừa được FDA Mỹ cấp phép khẩn cấp. (Ảnh: CBS)

Máy kiểm tra Covid-19 qua hơi thở - InspectIR Covid-19 Breathalyzer sử dụng kỹ thuật sắc ký khí khối phổ (GC-MS) để tách và xác định các hỗn hợp hóa học, đồng thời phát hiện nhanh chóng 5 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi liên quan đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 trong hơi thở.

Hiệu suất của máy kiểm tra Covid-19 qua hơi thở đã được xác nhận trong nghiên cứu dựa trên sự tham gia của 2.409 người, gồm có người có và không có triệu chứng mắc Covid-19. Theo đó, thiết bị có độ nhạy lên tới 91,2% (phần trăm mẫu dương tính mà xét nghiệm xác định chính xác) và độ đặc hiệu 99,3% (phần trăm mẫu âm tính được xác định chính xác).

Bộ xét nghiệm này có kích thước bằng một va li xách tay, có thể được sử dụng tại các phòng khám, bệnh viện và điểm xét nghiệm di động. Một thiết bị InspectIR Covid-19 Breathalyzer cho kết quả trong vòng chưa đầy 3 phút và phân tích được khoảng 160 mẫu mỗi ngày.

"Xét nghiện cần được thực hiện bởi người có trình độ, được đào tạo, dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được luật pháp cho phép hoặc ủy quyền" - FDA viết trong thông báo.

Bên cạnh đó, FDA khuyến nghị rằng các xét nghiệm bằng hơi thở cho kết quả dương tính, người làm xét nghiệm nên làm thêm xét nghiệm phân tử như xét nghiệm PCR, nếu kết quả âm tính có thể được xem xét dựa trên các yếu tố dịch tễ.

Công ty sản xuất máy VerifyIR dự kiến có thể sản xuất khoảng 100 thiết bị mỗi tuần, mỗi thiết bị có thể đánh giá 160 mẫu mỗi ngày, giúp tạo ra năng lực xét nghiêm 64.000 mẫu mỗi tháng.

Hạnh Trần (t/h)