Phát hiện ung thư phổi "lẩn trốn" trong cơ thể như thế nào?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:39, 15/04/2022

Ung thư phổi là một trong số những loại ung thư chiếm tỷ lệ cao và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh lý ung thư tại Việt Nam.

Theo Bệnh viện Quân y 103, giống như nhiều bệnh lý ung thư khác, triệu chứng bệnh ung thư phổi thường nghèo nàn như: ho khan hoặc có đờm, thỉnh thoảng tức ngực. Bệnh nhân đi khám khi sút cân, khó thở, ho ra máu nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn muộn và rất khó điều trị thành công. Do đó, việc đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết kịp thời đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi.

Phát hiện ung thư phổi lẩn trốn trong cơ thể như thế nào? - 1

Ung thư phổi được chia thành 2 loại chính gồm:

- Ung thư phổi tế bào nhỏ.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Vì bệnh không có những triệu chứng điển hình ở giai đoạn đầu, dễ nhầm lẫn với cảm cúm và các bệnh lý hô hấp khác, chỉ có những biểu hiện thoáng qua thậm chí không xuất hiện triệu chứng nên rất khó phát hiện. Các triệu chứng có thể kể đến như: ho kéo dài, ho khan hoặc ho có đờm lẫn máu, điều trị kháng sinh không đỡ, khó thở, đau ngực, khó nuốt, giọng khàn, toàn thân sốt,  gầy sút cân, kém ăn, mệt mỏi, mất ngủ.

Các phương pháp phát hiện ung thư phổi

Chụp X-quang phổi

Chỉ định bệnh nhân chụp X-quang có thể phát hiện thấy bất thường ở phổi. Trên phim X-quang có một hoặc nhiều nốt mờ kích thước to nhỏ khác nhau. Trường hợp nghi ngờ có thể cho bệnh nhân chụp CT, MRI.

Soi phế quản

Ống soi luồn qua mũi hoặc miệng vào khí quản và thâm nhập sâu vào phổi, giúp quan sát được tổn thương, khối u ở phổi. Có thể đồng thời tiến hành kỹ thuật lấy bệnh phẩm làm mô bệnh học giúp phân loại bệnh.

Ngoài ra bệnh nhân có thể siêu âm ổ bụng, chụp cộng hưởng từ sọ não, PET/CT hỗ trợ đánh giá chính xác những tổn thương di căn, giai đoạn bệnh.

Xét nghiệm các marker trong ung thư phổi

Xét nghiệm các dấu ấn ung thư trong máu bằng phương pháp sinh hóa miễn dịch góp phần mở ra một lĩnh vực mới về các dấu ấn ung thư giúp chẩn đoán sớm, theo dõi, đánh giá sự phát triển của khối u và tiên lượng cho bệnh nhân.

CYFRA 21-1 (Fragment of cytokeratin 19)

Khi các triệu chứng lâm sàng chưa rõ ràng, xét nghiệm CYFRA 21-1 tăng cao (>30ng/ml) cho thấy có nguy cơ cao, nồng độ marker có giá trị trong theo dõi, điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Trị số tham chiếu: Nồng độ CYFRA 211 trong huyết tương ở người bình thường là <2 ,08>

NSE (Neuron - Specific enolase)

Xét nghiệm NSE là định lượng nồng độ Enolase đặc hiệu thần kinh trong huyết thanh người nhằm mục đích theo dõi điều trị và tiến triển bệnh nhân bị ung thư, đặc biệt ung thư phổi tế bào nhỏ và u nguyên bào thần kinh.

Trị số tham chiếu: Nồng độ NSE trong máu ở người bình thường <27>

Pro- GRP (Pro Gastrin releasing peptid)

Là một nội tiết tố ruột, có nguồn gốc từ tế bào thần kinh nội tiết. Pro- GRP tăng cao đã được báo cáo trong một số loại khối u có nguồn gốc thần kinh nội tiết, bao gồm ung thư phổi tế bào nhỏ, ung thư hạch, ung thư tuyến giáp.

Trị số tham chiếu: Nồng độ PRO-GRP trong máu ở người bình thường <39 ,1>

Minh Nhật