Iran từ chối yêu cầu của IAEA, tỏ thái độ cứng rắn với Israel

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:05, 15/04/2022

Ngày 14/4, Iran nhấn mạnh sẽ không gửi thông tin từ các camera giám sát tại cơ sở hạt nhân của nước này tới Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước khi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được khôi phục.
(04.15) Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ trên cao. (Nguồn Getty Images)
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ trên cao. (Nguồn Getty Images)

Ông Mohammad Reza Ghaebi, người đứng đầu phái đoàn Iran tại Vienna, nhấn mạnh: “IAEA không có quyền truy cập dữ liệu trong bộ nhớ của các camera được lắp đặt tại các địa điểm hạt nhân của Iran và thông tin liên quan đó sẽ được Iran lưu trữ và không được cung cấp cho IAEA, cho đến khi Tehran quay trở lại thực hiện thỏa thuận hạt nhân, hay Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).”

Quan chức Iran này cũng làm sáng tỏ các thông tin gần đây của truyền thông phương Tây nói rằng Iran đã mở một cơ sở hạt nhân mới ở Natanz, thuộc miền Trung Iran, đồng thời chỉ ra rằng Iran chỉ chuyển các thiết bị tại một nhà máy ở Karaj tới nhà máy Natanz.

Ông Ghaebi nói thêm việc di chuyển được thực hiện ngày 4/4, vì nhà máy Karaj không còn hoạt động an toàn do một “hành động phá hoại” tháng 6/2021. Iran đã thông báo cho IAEA về kế hoạch này cùng ngày di chuyển các thiết bị nêu trên.

Cùng ngày, phát biểu tại buổi tiếp Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein đang ở thăm Tehran, Tổng thống nước chủ nhà Ebrahim Raisi ngày 14/4 tuyên bố nước này sẽ không cho phép Israel thông qua bất cứ quốc gia nào đe dọa an ninh khu vực.

Nhấn mạnh mối quan hệ thân cận giữa Iran và Iraq, ông Raisi khẳng định không có kẻ thù nào có thể chen vào giữa hai quốc gia này. Nhà lãnh đạo Iran đồng thời hy vọng các nước láng giềng, đặc biệt là Iraq, không cho phép bất cứ nhân tố nào hiện diện trên lãnh thổ của họ nhằm đe dọa an ninh của Cộng hòa Hồi giáo.

Ông Raisi nêu rõ: “Iran đã chứng tỏ tình cảm anh em với các láng giềng một cách thực tế… vì vậy chúng tôi mong muốn các láng giềng duy trì cảnh giác trước mọi âm mưu của kẻ thù… Cộng hòa Hồi giáo đang giám sát chặt chẽ những động thái của chế độ Phục quốc Do Thái trong khu vực và những kẻ cộng tác với chế độ giết người sẽ không thể che giấu được. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép chúng sử dụng một quốc gia khác, đặc biệt là Iraq, để đe dọa an ninh khu vực”.

Trước đó, cùng ngày, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã cảnh báo nước này sẽ đối đầu quyết liệt với Israel khi thấy cần thiết. Chuẩn tướng Esmail Qaani tuyên bố, IRGC sẽ bắn tên lửa vào các căn cứ bí mật của cơ quan gián điệp Mossad của Israel tại khu vực người Kurd ở Iraq.

Chu An