Xung đột Nga-Ukraine: Ukraine hối Đức cấp thêm vũ khí, EU ‘cấm cửa’ dầu Nga theo giai đoạn?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:16, 15/04/2022

Ngày 14/4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi Đức tiếp tục cung cấp vũ khí, cho biết Kiev trông chờ vào vai trò đầu tàu của Berlin ở châu Âu trong xung đột Nga-Ukraine.
'Bị xa lánh' ở châu Âu, dầu mỏ Nga đang tìm đến châu Á? (Nguồn: TASS)
Liên minh châu Âu (EU) có thể cấm nhập khẩu dầu Nga theo giai đoạn vì xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: TASS)

Phát biểu trên đài truyền hình ARD (Đức), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Tôi hy vọng rằng Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ đưa ra một quyết định tích cực”.

Ông cho rằng các lời biện minh về việc không thể cung cấp vũ khí là không hợp lý và không tính đến thực tế, nói thêm rằng đã có thể tránh được xung đột nếu Đức cho phép chuyển giao vũ khí sớm hơn.

Ông Kuleba kêu gọi Đức cung cấp nhiều loại vũ khí hạng nặng cho Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moscow, như cấm vận dầu mỏ của Nga. Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh thêm: "Đức là quốc gia hàng đầu ở châu Âu và chúng tôi cũng tin tưởng vào vai trò đầu tàu này”.

Xung đột Nga-Ukraine đã khiến Đức đưa ra quyết định lịch sử đảo ngược chính sách của nước này, từ chỗ không xuất khẩu vũ khí đến các khu vực xung đột, sang hứa hẹn cung cấp vũ khí chống tăng và tên lửa cho Kiev. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine đã bày tỏ sự thất vọng trước sự chậm trễ giao hàng của Đức liên quan đến những thủ tục cấp phép của một số bộ.

Trong khi đó, tờ New York Times (Mỹ) ngày 14/4 dẫn lời các nhà ngoại giao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này dự kiên sẽ áp đặt một lệnh cấm nhập khẩu theo giai đoạn các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Điều này sẽ cho phép các nước thành viên EU, đặc biệt là Đức, có thể tìm kiếm những nhà cung cấp khác.

Tuy nhiên, New York Times cho biết các cuộc đàm phán về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ sẽ được hoãn cho đến khi vòng cuối cùng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra, nhằm đảm bảo rằng kết quả sự kiện này sẽ không bị tác động bởi các cuộc đàm phán.